TCT bổ sung nhân sự từ Quý II, hướng đến cao điểm hè 2022

Với kế hoạch sản lượng điều hành năm 2022 dự kiến cao hơn 30% so với kịch bản đã xây dựng cuối năm 2021, TCT đang có những điều chỉnh về chính sách nhân lực từ Quý II, vừa đảo bảo quyền lợi cho người lao động, vừa là bước đà chuẩn bị sẵn sàng về nguồn lực cho cao điểm hè 2022.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Hướng tới sự phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022

Chính phủ đã quyết định mở lại các đường bay thương mại quốc tế từ 15/2 và “mở cửa” du lịch sau đó một tháng. Cùng với đó, các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đang dần được nới lỏng đã tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động vận tải hàng khách quốc tế được thông suốt và vận tải hàng khách nội địa được phục hồi.

Theo báo cáo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) vừa công bố đầu tháng 3/2022, thị trường hàng không nội địa sẽ dự kiến phục hồi khoảng 93% trong năm 2022, hướng đến phục hồi hoàn toàn và dự kiến tổng số hành khách sẽ đạt 4 tỷ và năm 2024. Có thể thấy, ngành hàng không và VNA đã thành công đi qua “điểm sâu nhất” của khủng hoảng, giờ là lúc sẵn sàng bứt phá, trước mắt là cao điểm hè 2022. 

Chỉ tính riêng trong dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5 sắp tới, trong bảy ngày từ 28/4-4/5, VNA Group dự kiến cung ứng 450.000 chỗ, tương ứng khoảng 2.300 chuyến bay. Trong đó, Vietnam Airlines và VASCO khai thác trên 2.000 chuyến với gần 395.000 ghế, tăng 10% so với giai đoạn cùng kỳ 2019. Bên cạnh đó là việc khôi phục và mở mới hàng loạt các đường bay như: Đà Nẵng – Phú Quốc (2/3), Vinh/Hải Phòng/Cần Thơ/Đà Lạt/Thanh Hóa – Phú Quốc (27/3), Đà Nẵng – Vinh (1/6). 

alt text
Cao điểm hè 2022 dự kiến là thời cơ thích hợp nhất để VNA có cho mình bước nhảy vọt, tăng tốc cho năm 2022. (Ảnh: VNA).

Như vậy, tính đến ngày 27/3, VNA đã khai thác 55 đường bay, nhiều hơn 16 đường bay so với năm 2019. Đối với các đường bay quốc tế, Hãng đã khôi phục hoàn toàn hoạt động bay thường lệ tới 15 thị trường truyền thống. VNA dự kiến sẽ mở thêm 3 đường bay mới tới Singapore, 2 đường bay mới tới Ấn Độ từ tháng 4/2022 cũng như khôi phục 80% số đường bay thường lệ từ tháng 7/2022 và tiếp tục nghiên cứu mở thêm đường bay tới Philippines trong thời gian tới. Có thể thấy, cao điểm hè 2022 dự kiến là thời cơ thích hợp nhất để VNA có cho mình bước nhảy vọt, tăng tốc cho năm 2022.

Nhằm phục vụ hành khách một cách tốt nhất, hướng tới sự phục hồi mạnh mẽ, VNA đã có những sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt nhân sự, đặc biệt là việc bổ sung người lao động từ Quý II năm nay.

Định hướng chính sách nhân lực từ Quý II năm 2022

Trước diễn biến của thị trường cũng như hướng tới sự phục hồi mạnh mẽ, TCT cập nhật kế hoạch sản lượng mới, dự kiến cao hơn kịch bản đã xây dựng cuối năm 2021 tới 30%. Theo đó, số chuyến bay trung bình mỗi ngày đạt 311 chuyến, tháng cao điểm đạt trên 430 chuyến/ngày và tháng thấp điểm nhất cũng trên 250 chuyến/ngày. Đây là tín hiệu tích cực để TCT cân nhắc gọi bổ sung lao động đi làm từ Quý II.

Đối với đội ngũ Phi công: Chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng cho phương án sản lượng cao, xếp lịch bay đều để duy trì năng định, chứng chỉ. Song song với đó, việc khai thác dần trở lại bình thường cũng sẽ là điều kiện giúp đẩy nhanh tiến độ huấn luyện đào tạo Phi công Việt Nam, phát triển tối đa nhân lực nội địa cho đội tàu bay thân rộng.

Cùng với việc chủ động nguồn lực trong nước, TCT cũng đã cập nhật chế độ, chính sách để thu hút, giữ chân lực lượng phi công nước ngoài. Việc cạnh tranh thu hút phi công do thiếu hụt lực lượng sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 không còn là dự báo mà đang là thực tế của ngành hàng không toàn cầu. Do đó, TCT đang chủ động gọi lại và lập kế hoạch tuyển dụng phi công nước ngoài đáp ứng nhu cầu khai thác và chuẩn bị nguồn lực cho năm 2023.

alt text
Hướng tới sự phục hồi mạnh mẽ, VNA đã có những sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt nhân sự. (Ảnh: VNA).

Cũng là lực lượng khai thác bay, Đội ngũ Tiếp viên được duy trì chính sách xếp lịch bay đạt mức từ 35-45h/tháng theo từng giai đoạn để duy trì bằng cấp, chứng chỉ. Việc xây dựng kế hoạch tuyển dụng tiếp viên sẽ được cân nhắc ở thời điểm phù hợp hướng tới chuẩn bị nguồn lực đạt chuẩn từ năm 2023. Ngoài ra, việc bổ sung chế độ công tác phí khi nghỉ lại nước ngoài đối với Tiếp viên ALSIMEXCO từ 01/4/2022 sẽ là sự động viên hết sức ý nghĩa và thiết thực, thể hiện sự ghi nhận của Lãnh đạo TCT đối với những đóng góp của Tiếp viên ALSIMEXCO trong suốt những năm qua.

Tương tự, với lực lượng lao động trực tiếp khối mặt đất, kế hoạch sử dụng được xây dựng gắn chặt với kịch bản sản lượng điều hành sản xuất kinh doanh TCT ban hành, có tính đến yếu tố dự phòng trong bối cảnh dịch Covid còn có thể diễn biến khó lường.

Thay đổi đáng kể nhất và được trông đợi nhiều nhất với lao động gián tiếp là việc TCT triển khai bố trí, sắp xếp và sử dụng lao động điều chỉnh từ kịch bản thấp lên kịch bản trung bình, với tổng số lao động được gọi trở lại làm việc ở tất cả các cơ quan, đơn vị là hơn 250 người. Tuy con số có thể chưa đáp ứng được niềm mong mỏi của tập thể người lao động, nhưng việc cân nhắc một cách thận trọng là yếu tố gần như bắt buộc trong bối cảnh hiện tại.

Với những ai chưa có tên trong danh sách đi làm, tín hiệu thị trường hồi phục mới chỉ là điều kiện cần. Người lao động có trách nhiệm tiếp tục trau dồi kiến thức, kỹ năng, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn chức danh vị trí, đáp ứng tiêu chuẩn ngoại ngữ (TOEIC) của chức danh bố trí, bổ sung chứng chỉ tin học tiêu chuẩn quốc tế (IC3, MOS đạt trên 700/1000 điểm) để được ưu tiên tiếp nhận trở lại làm việc.

Chính sách sử dụng đối với những trường hợp người lao động có hoàn cảnh đặc biệt tiếp tục được duy trì. Lao động chưa sử dụng từ Quý II sẽ thực hiện thoả thuận tạm hoãn HĐLĐ 09 tháng (đến hết 31/12/2022).

alt text
Với lao động gián tiếp là việc TCT triển khai bố trí, sắp xếp và sử dụng lao động điều chỉnh từ kịch bản thấp lên kịch bản trung bình. (Ảnh: Mai Hương).

Tạm khép lại quãng thời gian khó khăn chưa từng có suốt hơn hai năm qua, toàn thể TCT đang bước sang Quý II năm 2022 trong trạng thái bình thường mới, với tâm thế vững vàng, tin tưởng vào sự hứng khởi mới từ thị trường cả trong nước và quốc tế, dù vẫn còn đó những biến động, bất ổn. 

Với giá trị cốt lõi “Người lao động là tài sản quý giá nhất”, Ban lãnh đạo TCT sẽ tham tham vấn kỹ lưỡng để đưa ra các giải pháp tối ưu nhất về nhân sự trong thời gian tới, đảm bảo xây dựng chính sách đãi ngộ công bằng để duy trì sự gắn kết và tạo sức mạnh đoàn kết trong tổ chức. Về phía người lao động, như lời phát biểu của Chủ tịch HĐQT Đặng Ngọc Hoà tại lễ chào cờ Tháng 4, mỗi CBNV với tinh thần “Chiến binh Sen vàng”, cần quán triệt sâu sắc phương châm “Chủ động thích ứng – Vững chắc niềm tin – Phục hồi phát triển”, hoàn thành tốt nhất công việc của mình, tiếp tục nâng cao hiệu quả ở từng vị trí công tác để VNA Group luôn hướng về phía trước.

Share bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn dưới đây

Lấy lại mật khẩu của bạn

Vui lòng nhập tên người dùng hoặc địa chỉ email để đặt lại mật khẩu của bạn.