Những dấu ấn nổi bật trong năm 2021

Nỗ lực vượt qua những khó khăn, thách thức chưa từng có trong lịch sử phát triển vì đại dịch Covid-19, VNA đã để lại những dấu ấn đang nhớ trong năm 2021.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

1. Tái cơ cấu mạnh mẽ và triệt để

VNA đã tái cơ cấu đội tàu bay theo hướng duy trì đội bay trẻ, công nghệ hiện đại, giải phóng bớt nguồn lực dư thừa bằng thanh lý, bán và thuê lại (SLB), đàm phán cắt giảm giãn hoãn chi phí thuê, lùi lịch nhận tàu mới, cải hoán 11 tàu bay thành tàu chuyên dùng chở hàng để tăng khả năng cung ứng.

Với sự hỗ trợ của Bộ Tài chính, các CQNN và các ngân hàng thương mại, tổng số nợ vay nước ngoài dự kiến sẽ được cơ cấu trong năm 2021 là 62,93 triệu USD; tổng nợ vay trong nước được cơ cấu là hơn 822,67 tỷ VNĐ. 

Bên cạnh đó, VNA cũng đã tái cơ cấu danh mục đầu tư và doanh nghiệp thành viên thông qua chuyển nhượng vốn, cổ phần hoá và bán một số hạng mục đầu tư, đất và tài sản trên đất để tập trung cho hoạt động kinh doanh lõi. Hãng cũng đã bổ sung nguồn vốn thông qua phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ, huy động vốn từ bên ngoài và phát hành trái phiếu. Trong quý III năm 2021, VNA phát hành cổ phiếu tăng vốn quy mô 7.961 tỷ VNĐ cho cổ đông hiện hữu và ký hợp đồng vay tái cấp vốn 4.000 tỷ VNĐ để giảm áp lực dòng tiền, tăng khả năng thanh khoản.

VNA Group cũng đang đẩy mạnh tái cơ cấu bộ máy nhằm tối ưu nguồn lực, nâng cao hiệu quả và cải thiện thu nhập cho người lao động. Các khối chuyên môn được kiện toàn tổ chức theo hướng tinh gọn, giảm tầng nấc trung gian, trong đó đã giảm 4 đầu mối cấp ban và 70 đầu mối cấp phòng ở cơ quan, đơn vị.

alt text
VNA Group đang đẩy mạnh tái cơ cấu. (Ảnh: VNA).

2. Thực hiện trách nhiệm của Hãng Hàng không Quốc gia

VNA đã nỗ lực đồng hành cùng Chính phủ thực hiện mục tiêu kép, cùng cả nước tham gia phòng chống dịch: vận chuyển gần 300 tấn vật tư trang thiết bị y tế, vaccine; gần 15 nghìn y, bác sỹ, quân nhân tham gia chống dịch; thực hiện gần 300 chuyến bay hồi hương chở khoảng 65.000 khách; duy trì kết nối giữa các địa phương và các quốc gia. 

alt text
VNA đã nỗ lực đồng hành cùng Chính phủ thực hiện mục tiêu kép. (Ảnh: VNA).

3. Chuyển giao thế hệ lãnh đạo 

Năm 2021 cũng là năm đầu thực hiện kế hoạch 5 năm 2021-2025, được ghi dấu bằng sự chuyển giao thế hệ lãnh đạo cấp cao của VNA sau khi kiện toàn xong Hội đồng Quản trị và Tổng giám đốc. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TCT lần thứ 5 nhiệm kỳ 2021 -2025 xác định ba khâu đột phá trọng tâm, gồm Tái cơ cấu tại tài sản – nguồn lực; Tái cơ cấu lao động và tổ chức lại bộ máy; Thúc đẩy chuyển đổi số và sớm hoàn thiện lộ trình đưa VNA Group trở thành Tập đoàn Hàng không số.

alt text
Năm 2021 được ghi dấu bằng sự chuyển giao thế hệ lãnh đạo cấp cao của VNA sau khi kiện toàn xong Hội đồng Quản trị và Tổng giám đốc. (Ảnh: VNA).

4. Cắt giảm chi phí, tăng cường vận hành hiệu quả

VNA đã cắt giảm được khoảng gần 11.000 tỷ VNĐ chi phí trong năm 2021 bằng cách linh hoạt điều hành hoạt động theo diễn biến dịch bệnh và tình hình thị trường, tận dụng cơ hội để tăng doanh thu, tiết kiệm cắt giảm tối đa, đàm phán giảm giá, giãn hoãn các khoản thanh toán, giãn khấu hao và phân bổ chi phí bảo dưỡng, tái cơ cấu nợ vay, rà soát bổ sung các khoản thu nhập phù hợp quy định, kiến nghị kéo dài chính sách hỗ trợ giảm thuế, phí… Sau thỏa thuận ký kết với Công ty thuê mua máy bay Air Lease Corporation (ALC) ngày 15/12/2021, Hãng đã giảm được 1 tỷ USD chi phí thuê mua máy bay.

alt text
VNA đã cắt giảm được khoảng gần 11.000 tỷ VNĐ chi phí trong năm 2021. (Ảnh: VNA).

5. Xếp hạng 5 sao về an toàn phòng chống dịch Covid-19

VNA là hãng hàng không Việt Nam duy nhất được được Skytrax xếp hạng 5 sao về an toàn phòng chống dịch Covid-19, góp phần nâng tầm vị thế của hàng không Việt Nam, đồng thời giúp hành khách thêm tin tưởng, an tâm trong các hành trình bay với Hãng Hàng không Quốc gia.

VNA cũng là hãng hàng không Việt Nam tiên phong thử nghiệm ứng dụng hộ chiếu sức khoẻ điện tử IATA Travel Pass – chìa khóa mở cửa biên giới, tạo thuận lợi cho hành khách đi lại giữa các quốc gia, đồng thời góp phần khôi phục vận tải hành khách quốc tế thường lệ.

alt text
VNA là hãng hàng không Việt Nam duy nhất được được Skytrax xếp hạng 5 sao về an toàn phòng chống dịch Covid-19. (Ảnh: VNA).

6. Nâng tầm dịch vụ vươn tới 5 sao

Từ tháng 8/2021, VNA chính thức triển khai chương trình “Nâng tầm dịch vụ” theo mô hình đào tạo độc quyền của Ron Kaufman – chương trình đào tạo có quy mô lớn nhất, mang tính đột phá trong lộ trình vươn tới 5 sao của Hãng Hàng không Quốc gia.

alt text
Từ tháng 8/2021, VNA chính thức triển khai chương trình “Nâng tầm dịch vụ”. (Ảnh: VNA).

7. Đẩy mạnh chuyển đổi số

VNA đẩy mạnh chuyển đổi số với nhiều dịch vụ thông minh, tiện ích như: mở rộng kênh bán vé mới qua các ứng dụng thương mại điện tử, tính năng hoàn vé sang voucher, sử dụng voucher mua vé trên trang web, tra cứu các thông tin về giá vé, chuyến bay, đặt chỗ ngay trên chatbot, hủy chỗ tự động và nhiều dịch vụ thuận tiện khác. Hãng cũng đã ra mắt phiên bản App có tính năng vượt trội, kết nối thông qua kênh Zalo, giúp cho hành khách có những hành trình an toàn, tiện lợi và liền mạch nhất.

alt text
VNA đẩy mạnh chuyển đổi số với nhiều dịch vụ thông minh, tiện ích. (Ảnh: VNA).

8. Ra mắt nhiều sản phẩm mới và đẩy mạnh vận tải hàng hóa

Ra mắt hạng Phổ thông đặc biệt trên các đường bay đến Côn Đảo và Điện Biên, khai trương sàn thương mại điện tử VNAMALL với gần 1.000 sản phẩm ưu đãi, giới thiệu sản phẩm thẻ quà tặng dịch vụ Vietnam Airlines Gift Card…; đồng thời là hãng hàng không đầu tiên thực hiện tháo ghế để chở hàng trên cabin, đẩy mạnh vận chuyển hàng hóa, mang lại doanh thu từ hàng hoá trong 2021 ước đạt hơn 7.700 tỷ VNĐ, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và kết nối các chuỗi cung ứng.

alt text
VNA ra mắt nhiều sản phẩm mới và đẩy mạnh vận tải hàng hóa. (Ảnh: VNA).

9. Bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam – Hoa Kỳ

Ngày 29/11/2021, VNA chính thức khai trương đường bay thẳng thường lệ giữa TP.Hồ Chí Minh – San Francisco, trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên và duy nhất khai thác đường bay thẳng thường lệ đến Hoa Kỳ, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa hai quốc gia, tạo thuận tiện cho cộng đồng hành khách cũng như doanh nghiệp của hai nước. 

alt text
Ngày 29/11/2021, VNA chính thức khai trương đường bay thẳng thường lệ giữa TP.Hồ Chí Minh – San Francisco. (Ảnh: VNA).

10. Nhiều giải thưởng uy tín nâng tầm thương hiệu

– Năm thứ 2 liên tiếp lọt Top 10 thương hiệu trải nghiệm khách hàng tốt nhất theo bảng xếp hạng của công ty kiểm toán và tư vấn KPMG;

– Năm thứ 3 liên tiếp lọt Top 10 Thương hiệu tốt nhất Việt Nam và là hãng hàng không duy nhất trong bảng xếp hạng của công ty phân tích và nghiên cứu dữ liệu quốc tế YouGov;

– Hãng hàng không có trang web đạt tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu cao nhất Việt Nam được cấp Chứng nhận Bảo mật quốc tế PCI DSS (Payment Card Industry Data Security Standard).

alt text

Nhiều giải thưởng uy tín nâng tầm thương hiệu. (Ảnh: VNA).

Theo Heritage 234

Share bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn dưới đây

Lấy lại mật khẩu của bạn

Vui lòng nhập tên người dùng hoặc địa chỉ email để đặt lại mật khẩu của bạn.