Kỷ niệm Ngày truyền thống công tác Dân vận năm 2024

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, tháng 10/1999, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII đã quyết định lấy ngày 15/10/1930 là Ngày Truyền thống công tác Dân vận của Đảng và ngày 15/10 hằng năm là “Ngày Dân vận của cả nước” để cùng nhau học tập và thực hiện những lời Bác Hồ dạy về công tác dân vận.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Sau khi thành lập Đảng, từ ngày 14 đến ngày 31/10/1930, tại Hồng Kông, Hội nghị Trung ương lần thứ nhất đã thông qua Luận cương chính trị, Điều lệ Đảng và các án nghị quyết về công nhân vận động, nông dân vận động, cộng sản thanh niên vận động, phụ nữ vận động, quân đội vận động, vấn đề cứu tế và đồng minh phản đế. Nghị quyết Trung ương lần thứ nhất chỉ rõ: “Trong các Đảng bộ thượng cấp (từ thành và tỉnh ủy trở lên) phải tổ chức ra các Ban chuyên môn về các giới vận động”. Từ tháng 10/1930, hệ thống Ban chuyên môn về các giới vận động của Đảng bao gồm: Công vận, Nông vận, Thanh vận, Phụ vận, Quân đội vận, Mặt trận phản đế được ra đời làm nhiệm vụ tổ chức, tập hợp lực lượng, giáo dục, vận động quần chúng nhân dân tham gia các phong trào cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trong Bài báo “Dân vận”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, nước nhà giành được độc lập, sự nghiệp cách mạng có những chuyển biến mới, đòi hỏi công tác vận động quần chúng của Đảng cần được tăng cường nhằm động viên tối đa sức người, sức của cho kháng chiến, kiến quốc. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết bài báo “Dân vận” đăng trên Báo Sự thật, số 120, ra ngày 15/10/1949 với bút danh X.Y.Z. Bài báo có ý nghĩa vô cùng quan trọng, thể hiện xuyên suốt tư tưởng “Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng”, là cẩm nang của công tác dân vận, chỉ dẫn đầy đủ, sâu sắc về mục đích, đối tượng, nhiệm vụ, phương pháp công tác dân vận đối với cán bộ, đảng viên, tổ chức chính quyền và các tổ chức đoàn thể trước yêu cầu của sự nghiệp cách mạng.

Tháng 10/1999, nhân kỷ niệm 50 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh viết tác phẩm “Dân vận”, theo đề nghị của Ban Dân vận Trung ương, Bộ Chính trị khóa VIII đã lấy ngày 15/10/1930 là ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng và quyết định chọn ngày 15/10 hằng năm là “Ngày Dân vận của cả nước” để đẩy mạnh việc học tập và thực hiện những lời dạy của Bác Hồ về công tác dân vận. Trải qua hơn 90 năm đồng hành cùng lịch sử dân tộc, công tác dân vận luôn là một bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân.
Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, công tác dân vận gắn với công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức đã được tăng cường, tiếp tục đổi mới và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Công tác dân vận đạt được kết quả tích cực; ý thức trách nhiệm, tinh thần gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là của người đứng đầu được nâng lên, các tổ chức chính trị – xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, tăng cường hoạt động giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền. Các phong trào thi đua yêu nước được đẩy mạnh gắn với việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phong trào thi đua “Dân vận khéo”, góp phần phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại; nâng cao đời sống, giải quyết có hiệu quả nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của Nhân dân. Những kết quả quan trọng đó đã góp phần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Hồ Chí Minh, toàn tập, Nxb Chính trị Quốc gia, 2011, tập 6, tr. 232-234

Những bài học kinh nghiệm trong công tác dân vận của Đảng được Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) tổng kết, đó là: “Sự nghiệp cách mạng là của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân. Chính Nhân dân là người làm nên những thắng lợi lịch sử. Toàn bộ hoạt động của Đảng phải xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Sức mạnh của Đảng là ở sự gắn bó mật thiết với Nhân dân. Quan liêu, tham nhũng, xa rời Nhân dân sẽ dẫn đến những tổn thất khôn lường đối với vận mệnh của đất nước, của chế độ xã hội chủ nghĩa và của Đảng”. “Không ngừng củng cố, tăng cường đoàn kết: đoàn kết toàn Đảng, đoàn kết toàn dân, đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế. Đó là truyền thống quý báu và là nguồn sức mạnh to lớn của cách mạng nước ta.

Tại TCT Hàng không Việt Nam, công tác dân vận chính là tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, người lao động trong chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, tích cực thi đua trong sản xuất kinh doanh, phấn đấu tốt hoàn thành nhiệm vụ. Thời gian qua, trước tác động, ảnh hưởng của đại dịch, xung đột địa chính trị, suy thoái kinh tế, tình hình SXKD của TCT gặp rất nhiều khó khăn, không ít cán bộ, đảng viên, người lao động hoang mang, lo lắng; đội ngũ cán bộ, đảng viên làm công tác dân vận đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tham mưu, giúp cấp ủy và lãnh đạo các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến tình hình, động viên tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và người lao động, đã góp phần giữ được sự ổn định về tư tưởng, tâm lý, tuyệt đại đa số cán bộ đảng viên và người lao động luôn thấu hiểu và sẵn sàng chia sẻ các khó khăn, tin tưởng, đồng thuận với các chủ trương, giải pháp của lãnh đạo, cùng đóng góp tích cực để TCT từng bước vượt qua khó khăn, phục hồi hoạt động SXKD và phát triển.

Một điểm nhấn trong năm 2024 về công tác dân vận tại Đảng bộ là Hội thi “Dân vận khéo” lần đầu tiên được tổ chức với sự tham gia của tất cả các tổ chức đảng trực thuộc, đã thu hút quan tâm, hưởng ứng của toàn thể đảng viên và đông đảo người lao động trong toàn TCT. Tại Hội thi các cán bộ làm công tác đảng đã thể hiện kiến thức sâu rộng và sự am hiểu tường tận về công tác dân vận; tài năng xử lý tình huống thể hiện sự khéo léo, áp dụng dân vận vào thực tế. Qua đó, công tác dân vận không chỉ trở nên sống động hơn mà còn được khẳng định như một nền tảng vững chắc trong việc xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa Đảng và quần chúng nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác Đảng trong mọi mặt đời sống.

Đ/c Lê Hồng Hà – Phó Bí thư Đảng ủy, TGĐ và đ/c Tạ Mạnh Hùng – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy TCT, TVHĐQT – Trưởng ban tổ chức Hội thi tặng hoa cho đại diện 4 đội thi.

Dân vận và công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp cách mạng nước ta. Phát huy truyền thống vẻ vang 94 năm công tác Dân vận của Đảng, mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, mỗi cán bộ, đảng viên cần thường xuyên học tập, quán triệt tư tưởng, đạo đức và phong cách dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh; thực lòng quan tâm, chăm lo lợi ích và đời sống của người lao động; gắn việc làm tốt công tác dân vận với trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Theo BAN TUYÊN GIÁO ĐẢNG ỦY
Share bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn dưới đây

Lấy lại mật khẩu của bạn

Vui lòng nhập tên người dùng hoặc địa chỉ email để đặt lại mật khẩu của bạn.