ASOC tổ chức diễn tập ứng phó khẩn nguy năm 2023

Chiều ngày 29/6, Trung tâm dịch vụ và Khai thác sân bay (ASOC) đã tiến hành tổ chức diễn tập Ứng phó khẩn nguy 2023 tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Để chuẩn bị tốt công tác diễn tập, trung tâm dịch vụ và Khai thác sân bay căn cứ các tài liệu ứng phó khẩn nguy do Cảng HK, VNA bản hành, xây dựng kịch bản chi tiết với từng vị trí, vai trò cá nhân tham gia, bổ sung các tình huống leo thang sao cho giống với thực tế nhất.

Lực lượng tham gia buổi diễn tập gồm có Ban Giám đốc ASOC, đại diện Cảng HKQTTSN, đại diện Công ty VIAGS và các cán bộ, chuyên viên ASOC, VIAGS là lực lượng trực tiếp tham gia ứng phó khẩn nguy theo qui định trong tài liệu.

Lãnh đạo ASOC và đại diện các cơ quan đơn vị tham gia diễn tập. (Ảnh: ASOC).

Tình huống giả định được đưa ra trong diễn tập: “Chuyến bay XY123, chặng bay HAN-SGN, khai thác bằng tàu bay A123, của hãng hàng không XY Airlines, khi máy bay chuẩn bị hạ cánh trên đường băng 25R thì động cơ bên trái tàu bay bốc khói và sau khi hạ cánh lúc 14h18 tàu bay bị trượt ra khỏi đường băng”.

Buổi diễn tập bắt đầu lúc 15h00, trưởng Trung tâm Khẩn nguy Cảng HKQT TSN thông báo tình huống khẩn nguy và triển khai khẩn nguy toàn phần. Ngay lập tức trực ban ASOC báo cáo tình huống khẩn nguy cho OCC, cho ban lãnh đạo ASOC.

Khi nhận được lệnh kích hoạt khẩn nguy từ Trung tâm khẩn nguy TCT, toàn bộ hệ thống khẩn nguy ASOC nhanh chóng được kích hoạt, các vị trí đều tập trung đúng thời gian, phối hợp, xử lý nhịp nhàng, linh hoạt từ chỉ huy trưởng đến các đội nhóm, cá nhân ứng phó khẩn nguy.

Toàn bộ hệ thống khẩn nguy ASOC nhanh chóng được kích hoạt, các vị trí đều tập trung đúng thời gian. (Ảnh: ASOC).

Cụ thể, khi nhận được thông báo triệu tập tại trung tâm khẩn nguy ASOC, các thành phần tham gia ứng phó đều nhanh chóng có mặt theo đúng thời gian qui định gồm: đội khách sạn, đội bệnh viện, đội hiện trường, đội tiếp đón hành khách, dội tiếp đón thân nhân, điều phối viên khẩn nguy… Các đội nhanh chóng nhận nhiệm vụ và di chuyển đến các vị trí tập kết. Các đội liên tục cập nhật tình hình và báo cáo hoạt động của đội, điều phối viên khẩn nguy giúp gắn kết thông tin giữa các đội, liên tục báo cáo cho Chỉ huy trường để đưa ra quyết định xử lý kịp thời và chính xác.

Ngoài việc ứng phó tại sân bay TSN, các đội nhóm ứng phó ASOC tại các đầu sân bay HAN và DAD cũng phối hợp xử lý và hỗ trợ TSN tạo ra một thể thống nhất mạnh mẽ, xuyên suốt.

Hoạt động này nhằm nâng cao năng lực ứng phó, vận hành cơ chế, chỉ huy, phối hợp ứng phó xử lý tình huống khẩn nguy. Hơn nữa, đây là điều kiện giúp hoàn thiện nhận thức, trách nhiệm của CB-NV thuộc ASOC và các đơn vị phối hợp.

Buổi diễn tập hoàn thành lúc 17h00 và được đánh giá là thành công và đạt được mục tiêu đề ra. Kết thúc buổi diễn tập, đại diện Cảng HKQT TSN, đại diện Trung tâm Khẩn nguy VNA, lãnh đạo ASOC và các thành viên tham gia đã phát biểu, góp ý về nội dung diễn tập, sau đó ASOC tiến hành ghi nhận, tiếp thu, rút kinh nghiệm cho đợt diễn tập tiếp theo.

Nguyễn Thắng Lợi – ASOC

Share bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn dưới đây

Lấy lại mật khẩu của bạn

Vui lòng nhập tên người dùng hoặc địa chỉ email để đặt lại mật khẩu của bạn.