VNA – VATM thống nhất công tác điều hành bay năm 2020

Ngày 29/11 tại Hải Phòng, VNA và TCT Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã tổ chức Hội nghị phối hợp điều hành bay 2019.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tham dự Hội nghị có ông Đào Văn Chương – Phó Cục trưởng Cục HKVN, ông Phạm Việt Dũng – Chủ tịch HĐTV VATM, ông Đoàn Hữu Gia – TGĐ VATM; về phía VNA có sự tham dự của Chủ tịch HĐQT Phạm Ngọc Minh, TGĐ Dương Trí Thành và đại diện các cơ quan, đơn vị có liên quan của hai TCT.

Quang cảnh Hội nghị phối hợp điều hành bay 2019. (Ảnh: Vũ Tuấn).

Thay mặt VNA, Chủ tịch HĐQT Phạm Ngọc Minh chia sẻ, với tốc độ phát triển và tính chất bùng nổ của thị trường hàng không Việt Nam, hiện còn nhiều khó khăn liên quan đến hạ tầng, vùng trời, tắc nghẽn không lưu. Sự phối hợp giữa hai TCT trong những năm vừa qua đã đạt kết quả tốt, an toàn, hiệu quả, thiết thực cho VNA trong việc tiết kiệm nhiên liệu, thời gian bay, và hơn hết là lợi ích của hành khách. Hội nghị năm trước đã thảo luận thẳng thắn các vấn đề và đạt được nhiều thành quả. Chủ tịch HĐQT Phạm Ngọc Minh tin tưởng rằng Hội nghị năm nay sẽ tiếp tục giải quyết được các vướng mắc thông qua hợp tác giữa hai TCT và đạt được kết quả thực tế, thực tiễn.

Chủ tịch HĐQT Phạm Ngọc Minh phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Vũ Tuấn).

Hội nghị đã đánh giá kết quả thực hiện các nội dung hai TCT phối hợp triển khai tại Hội nghị phối hợp điều hành bay năm 2018. Trong năm vừa qua, VATM và VNA đã phối hợp chặt chẽ, tích cực, triển khai thành công nhiều phương án, giải pháp cụ thể, mang lại hiệu quả cao cho công tác điều hành bay như việc xây dựng và khai thác thành công các phương thức đi/đến, tiếp cận PBN tại 03 Cảng HK Tân Sơn Nhất, Phú Quốc và Vân Đồn; xây dựng và áp dụng khai thác các phương thức tiếp cận cho loại tàu bay CAT D (A321, B787) tại các sân bay Phù Cát, Tuy Hòa và Đồng Hới. Ngoài ra, TCT QLBVN cũng đã hoàn thiện hồ sơ thiết kế và trình Cục HKVN phê chuẩn các phương thức bay PBN của Cảng HK Vinh.

Hai bên cũng đã tăng cường triển khai áp dụng cất cánh tại các giao điểm (intersection takeoff) tại 02 Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất; phối hợp triển khai thử nghiệm quản lý luồng đa điểm nút mức độ 2 với Singapore, Thái Lan, Hồng Kông và Campuchia, phối hợp tổ chức bay cảm giác cho KSVKL và bay kiểm chứng phương thức bay PBN trên SIM.

Bước sang năm 2020, trong bối cảnh thị trường hàng không thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức đan xen, hai TCT tiếp tục đề xuất phối các nhiệm vụ xây dựng và hoàn thiện hệ thống phương thức bay PBN theo lộ trình cho các sân bay Cần Thơ, Phú Cát, Côn Đảo, Buôn Ma Thuật, Thọ Xuân; phối hợp triển khai tính khả thi hóa các đường bay; phối hợp tổ chức bay đánh giá các phương thức bay trong buồng lái mô phỏng (SIM) theo khuyến cáo của ICAO; duy trì trao đổi, cung cấp thông tin trong công tác an toàn và chia sẻ số liệu khai thác; phối hợp theo dõi, đánh giá hiệu quả các đường hàng không và phương thức bay mới được đưa vào khai thác…

TGĐ Dương Trí Thành phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Vũ Tuấn).

Phát biểu tại Hội nghị, TGĐ Dương Trí Thành đã đánh giá cao Hội nghị năm nay đã thống nhất được nhiều vấn đề chi tiết, từ đó phối hợp với nhau báo cáo Cục hàng không, Quân chủng. Mục tiêu chung của ngành hàng không đề cao an toàn tuyệt đối, VNA tiếp tục xác định nhiệm vụ là hãng hàng không quốc gia chủ đạo, tiếp tục phát triển ngành hàng không. Trên tinh thần hợp tác, TGĐ Dương Trí Thành đề nghị các đơn vị chuyên môn của hai TCT chủ động nhiều hơn để bắt được những cơ hội đem lại lợi ích cho hai bên. Đồng thời, TGĐ Dương Trí Thành đã cảm ơn VATM đã có những hợp tác rất hiệu quả, giúp đỡ VNA cũng như các hãng hàng không Việt Nam có một bầu trời được quản lý mỗi ngày một khoa học, áp dụng nhiều CNTT mới, đưa ra những hiệu quả rất thiết thực cho những hãng hàng không và khách hàng.

Phó Cục trưởng Cục HKVN Đào Văn Chương ghi nhận sự phối hợp của hai TCT. (Ảnh: Vũ Tuấn).

Thay mặt Cục HKVN, Phó Cục trưởng Đào Văn Chương đã ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động phối hợp giữa hai TCT để giải quyết các công việc chung của ngành hàng không. Tuy còn tồn tại những hạn chế, những việc liên quan đến hoạt động quân sự và các đơn vị khác khó tránh khỏi và cần chờ các cấp phê duyệt. Phó Cục trưởng Đào Văn Chương chúc cho sự hợp tác giữa hai TCT sẽ tiếp tục phát triển bền chặt và hiệu quả, gặt hái được nhiều thành tựu mới, góp phần vào sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam.

Cuối Hội nghị, thay mặt cho VNA, TGĐ Dương Trí Thành đã ký biên bản hợp tác năm 2020 với ông Đoàn Hữu Gia -TGĐ VATM dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Cục HKVN, lãnh đạo VATM và lãnh đạo VNA.

TGĐ Dương Trí Thành và TGĐ VATM Đoàn Hữu Gia trao biên bản hợp tác năm 2020. (Ảnh: Vũ Tuấn).

Nguyen Xuan Nghia – COMM

Share bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn dưới đây

Lấy lại mật khẩu của bạn

Vui lòng nhập tên người dùng hoặc địa chỉ email để đặt lại mật khẩu của bạn.