Aviation News No.19: Hãng hàng không Việt báo lỗ 2.170 tỉ đồng năm 2022

Vietjet Air lần đầu báo lỗ 2.170 tỉ đồng năm 2022; Airbus và Qatar Airways đạt thoả thuận vụ kiện về máy bay Airbus A350; Kỷ lục phục hồi khiêm tốn của các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương năm 2022… là những thông tin chính trong Aviation News No.19 ngày 3/2.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Vietjet Air lần đầu báo lỗ 2.170 tỉ đồng năm 2022

CTCP Hàng không Vietjet (Mã CK: VJC) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 4/2022 với khoản lỗ sau thuế lên tới 2.358,8 tỉ đồng, cao gấp 25,2 lần so với số lỗ 93,3 tỉ đồng trong quý 4/2021.

Lũy kế cả năm 2022, hãng hàng không này báo lỗ sau thuế 2.171,3 tỉ đồng, đánh dấu năm đầu tiên báo lỗ kể từ khi cổ phiếu của hãng được niêm yết trên sàn chứng khoán.

Trong quý cuối năm 2022, doanh thu thuần của VJC ghi nhận 11.807,3 tỉ đồng, gấp 4,2 lần so với cùng kỳ năm trước.Trong đó, doanh thu vận chuyển hành khách chiếm 88,7%, đạt 10.475,1 tỉ đồng, chủ yếu đến từ việc cho thuê chuyến bay (4.881 tỉ đồng) và kinh doanh hoạt động phụ trợ (3.037 tỉ đồng).

Nguồn: Viettimes

alt text
Vietjet Air lần đầu báo lỗ 2.170 tỉ đồng năm 2022. (Ảnh: St).

Airbus và Qatar Airways đạt thoả thuận vụ kiện về máy bay Airbus A350

Qatar Airways và Airbus đã đi đến một thỏa thuận hòa giải cho vụ kiện pháp lý đang diễn ra liên quan đến sự xuống cấp của lớp sơn trên máy bay Airbus A350. Tranh chấp đã sôi sục trong gần hai năm, kết thúc tại Tòa án tối cao ở London.

Bình luận về tin tức, cả hai bên đưa ra một tuyên bố nói rằng, “Qatar Airways và Airbus rất vui vì đã đạt được một thỏa thuận hòa giải và thỏa thuận chung liên quan đến tranh chấp pháp lý về sự xuống cấp của bề mặt A350 và việc ngừng bay của máy bay A350. Một dự án sửa chữa hiện đang được tiến hành và cả hai bên đều mong muốn đưa những chiếc máy bay này trở lại an toàn”. Tuyên bố nói thêm: “Các chi tiết của thỏa thuận giải quyết được giữ bí mật và các bên sẽ ngừng khiếu nại”. 

Cuộc tranh cãi giữa hai bên đã diễn ra trong nhiều tháng, với rất nhiều va chạm từ cả hai phía. Bây giờ, có vẻ như một giải pháp thân thiện đã đạt được để khép lại vụ kiện.

Nguồn: Simple Flying

alt text
Lớp sơn xuống cấp trên một trong những chiếc máy bay bị ảnh hưởng. (Ảnh: Qatar Airways qua YouTube).

Sự phục hồi của các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương năm 2022

Hiệp hội các hãng hàng không châu Á Thái Bình Dương (AAPA) đã công bố kết quả vận tải sơ bộ năm 2022 vào thứ Ba, mô tả kết quả cả năm là “sự phục hồi mạnh mẽ”. Càng về cuối năm, vận tải quốc tế có đà phục hồi, nhưng nhìn tổng thể thì 2022 là một năm ảm đạm đối với các hãng hàng không trong khu vực.

AAPA tổng hợp dữ liệu vận tải quốc tế từ 40 hãng hàng không trên khắp châu Á-Thái Bình Dương, bao gồm nhiều hãng vận chuyển và thị trường. Có thể kể đến các hãng hàng không như Singapore Airlines, Cathay Pacific, Vietnam Airlines, Korean Air Lines, Malaysia Airlines, AirAsia, Cebu Pacific, China Southern Airlines, Hainan Airlines, Qantas và All Nippon Airways.

Dữ liệu cho thấy vào năm 2022, các hãng hàng không trên đã vận chuyển 105,4 triệu hành khách, so với 17,4 triệu hành khách mà họ vận chuyển vào năm 2021. Báo cáo tiếp tục cho biết “vào tháng 12, lượng hành khách quốc tế đã tăng lên 47,5% so với mức trước đại dịch, một sự cải thiện đáng kể từ mức 7% được ghi nhận vào tháng Giêng”.

Nguồn: Simple Flying

Hainan Airlines nối lại các chuyến bay Boeing 737 MAX

Hãng hàng không Hainan Airlines của Trung Quốc đã nối lại các dịch vụ chở khách bằng máy bay Boeing 737 MAX tại Trung Quốc, gần 4 năm sau khi loại máy bay này bị dừng hoạt động.

Máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Chinses, số đăng ký B-207H, đã thực hiện chuyến bay chở khách mang số hiệu HU7089, vào ngày 1 tháng 2 năm 2022. Theo lịch sử chuyến bay được tìm thấy trên Flightradar24.com, chiếc máy bay này đã khởi hành từ Sân bay Quốc tế Mỹ Lan Hải Khẩu (HAK) ở tỉnh Hải Nam vào khoảng 1:25 sáng (UTC) và hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Trường Thủy Côn Minh (KMG) ở tỉnh Vân Nam sau gần hai giờ bay.

Nguồn: Aerotime

Qantas khai trương đường bay Melbourne – Indonesia 

Sáng 2/2, hãng hàng không quốc gia Qantas của Úc thông báo sẽ bổ sung một tuyến mới đến Indonesia từ Melbourne đồng thời tung ra giá vé bán cho 26 điểm đến quốc tế. Đường bay mới sẽ hoạt động giữa Quốc tế Melbourne (MEL) và thủ đô Jakarta của Indonesia, hoạt động trong và ngoài Sân bay Quốc tế Jakarta Soekarno-Hatta (CGK). 

Đây là tuyến bay quốc tế mới thứ ba từ Melbourne do Qantas khai trương kể từ khi biên giới mở cửa trở lại vào năm 2022. Các tuyến mới được mở trước đó từ Melbourne là đến Delhi Indira Gandhi International (DEL) của Ấn Độ và Dallas-Fort Worth (DFW) ở Hoa Kỳ.

Nguồn: Simple Flying

Le Thi Hang-COMM tổng hợp

Share bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn dưới đây

Lấy lại mật khẩu của bạn

Vui lòng nhập tên người dùng hoặc địa chỉ email để đặt lại mật khẩu của bạn.