TOC thực hiện huấn luyện Trung đội tự vệ năm 2018

Thực hiện NQ của Đảng bộ TOC quý 4 năm 2018 trong đó có nội dung lãnh đạo thực hiện công tác Quốc phòng an ninh, Ban chỉ huy Quân Sự (BCHQS) TOC đã chọn thời điểm hết mùa cao điểm hè để thực hiện công tác huấn luyện quân sự cho Trung đội tự vệ TOC.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Được sự chấp thuận của Đảng ủy và BGĐ TOC, BCHQS TOC đã chủ động đề xuất và được sự hỗ trợ nhiệt tình của Trường QS tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Ngoài yêu cầu công tác huấn luyện định kỳ hàng năm, với mong muốn các chiến sỹ tự vệ hiểu hơn về cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của bộ đội.

Trường QS tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã hỗ trợ công tác huấn luyện và bố trí hậu cần cho các chiến sỹ tự vệ được trải nghiệm ăn ở sinh hoạt giao lưu với bộ đội, giáo viên và học viên của nhà trường. Đợt huấn luyện năm nay được tổ chức từ ngày 05 đến hết ngày 7/10/2018 với các nội dung: Điều lệnh, đội hình đội ngũ; Cập nhật những nét chính về tình hình an ninh quốc phòng trong nước và QT; Kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK; Kiểm tra bắn đạn thật súng tiểu liên AK, bài 1 bia số 4 và Giao lưu thể thao, liên hoan văn nghệ với BGH, GV, học viên của trường.

Đợt huấn luyện năm nay có 6 chiến sỹ mới tham gia lần đầu, đặc biệt có 4 chiến sỹ là nữ. Đây thực sự là luồng gió mới đối với Trung đội, là kết quả của công tác bình đẳng giới và vì sự phát triển phụ nữ. Đối với các chiến sỹ mới, đặc biệt là chiến sỹ nữ, ngoài tâm trạng phấn khích còn xen lẫn lo âu vì lần đầu tiên sinh hoạt trong môi trường bộ đội và tiếp xúc với súng đạn vũ khí.

Trung đội tự vệ TOC năm nay có 6 chiến sỹ mới tham gia lần đầu, đặc biệt có 4 chiến sỹ là nữ.

Vừa đến sân trường, các đồng chí phụ trách hậu cần đã bố trí khu vực nghỉ ngơi trong suốt đợt huấn luyện cho toàn Trung đội. Sau khi ổn định, theo khẩu lệnh của đồng chí chỉ huy các chiến sỹ nhanh chóng tập hợp đội hình thành 3 hàng ngang, thực hiện điểm danh quân số để bắt đầu chương trình huấn luyện.

Đồng chí cán bộ phụ trách tác huấn phổ biến về chương trình và yêu cầu của đợt huấn luyện. Ngay sau đó , theo khẩu lệnh của đồng chí chỉ huy, toàn Trung đội hành quân ra thao trường. Tại đây, nhà trường đã chuẩn bị sẵn hàng bia, các bệ nằm bắn được đắp cao hơn mặt đất bằng các bao cát. Toàn Trung đội đứng thành 2 hàng, xếp hình chữ L hướng về giáo viên dạy bắn. Toàn Trung đội tập trung lắng nghe  và quan sát từng động tác mà giáo viên hướng dẫn và làm mẫu quên đi cả những tiếng vo ve của đàn muỗi đói đang vây xung quanh.

Với những chiến sỹ mới, các tên gọi báng súng, đầu ruồi, khe ngắm, thước ngắm, cò… đều rất đỗi xa lạ. Tất cả những điều đó đã làm tăng thêm sự lo lắng, bồn chồn. Sự lo lắng này còn được đẩy lên cao độ khi các giáo viên kể về sự sợ hãi của một số chiến sỹ trong các khóa huấn luyện trước đây cho các đơn vị khác.

Phần thực hành kỹ thuật bắn, các chiến sỹ rất hăng say, từng đợt từng đợt các chiến sỹ luân phiên lên bệ thực hành kỹ thuật ngắm bắn. Nhìn hàng bia cách xa 100m, các chiến sỹ mới đều có chung sự lo ngai: “Liệu khi bắn thật có trúng được bia hay không chứ nói gì đến điểm thấp hay cao”.

Các chiến sỹ rất hăng say với phần thực hành kỹ thuật bắn.

Kết thúc nội dung kiểm tra bắn đạn thật, thật xứng đáng với sự tập luyện nghiêm túc của các chiến sỹ, kết quả thật bất ngờ: toàn đoàn đều đạt, trong đó có 6 chiến sỹ đạt loại giỏi; 6 chiến sỹ loại khá; 11 chiến sỹ đạt trung bình. Đặc biệt trong số 6 chiến sỹ mới có 2 chiến sỹ đạt loại giỏi, 2 chiến sỹ đạt loại khá. Kết quả cao của các chiến sỹ mới và chiến sỹ nữ thực sự là một áp lực cho các chiến sỹ cũ đã tham gia nhiều lần.

Qua trao đổi với các đồng chí trong ban giám hiệu nhà trường và các thầy giáo dạy bắn, đạt được kết quả này là do tinh thần học hỏi, luyện tập nghiêm túc và khả năng tiếp thu nhanh của các chiến sỹ vì phần lớn đều là đối tượng chuyên viên có nền tảng đào tạo tốt. Điều này hoàn toàn phù hợp với kết quả hội thao quốc phòng quân sự do BCHQS quận Tân Bình tổ chức hàng năm: Trung đội Tự vệ TOC đều xuất sắc đoạt giải nhất môn tháo lắp súng hai năm liên tục 2017-2018.

Sau buổi huấn luyện, các chiến sỹ tranh thủ giao lưu bóng chuyền cùng với can bộ chiến sỹ và học viên của trường trước khi liên hoan chia tay.

Kết thúc chương trình huấn luyện, mặc dù rất mệt mỏi sau cả ngày dài lăn lộn trên thao trường nắng gió, nhưng toàn bộ cán bộ BCHQS và chiến sỹ Trung đội tự vệ TOC ai cũng thấy hân hoan không chỉ vì kết quả kiểm tra đạt được rất tốt mà còn từ  những hoạt động trải nghiệm ăn ở, sinh hoạt cùng bộ đội đã đem lại cho chúng tôi một cảm giác mới lạ, khắc hẳn so với cuộc sống và công việc hàng ngày của mỗi người.

Chia tay cán bộ, giáo viên và học viên trường Quân sự tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, đoàn BCHQS và Trung đội Tự vệ TOC ai cũng nuối tiếc. Xin tạm biệt, chúng tôi phải trở về  với những công việc hàng ngày, với những chuyến bay, hành khách, hành lý… Hẹn mùa huấn luyện năm sau 2019.

Share bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn dưới đây

Lấy lại mật khẩu của bạn

Vui lòng nhập tên người dùng hoặc địa chỉ email để đặt lại mật khẩu của bạn.