[Điểm đến] Moscow trước thềm năm mới 2020

Sau hơn 10 tiếng giờ bay, chiếc máy bay A350 của Vietnam Airlines đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Shermentievo, Moscow vào lúc 7h30 sáng. Thủ tục nhập cảnh và lấy hành lý khá đơn giản và không mất nhiều thời gian nên sau 2 tiếng, chúng tôi đã nhận phòng tại Hà nội – Mát-x-cơ-va, khách sạn và trung tâm thương mại lớn nhất của người Việt tại Mát-x-cơ-va.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tổ bay VNA hạ cánh tại Mát-x-cơ-va. (Ảnh: Crew).

Ngủ một giấc dài sau 1 đêm thức trắng để làm việc, chúng tôi đã quyết định khám phá Điện Kremlin và Quảng trường Đỏ về đêm trong không khí đón chào Năm mới.

Mát-x-cơ-va thật ồn ào và náo nhiệt trong những ngày cuối năm, các làn xe ô tô nối đuôi nhau chen chúc trên những con phố. Để tránh kẹt xe, chúng tôi đã chọn tàu điện ngầm làm phương tiện đi lại. Từ khách sạn lên đến Quảng trường đỏ cũng mất gần 1 tiếng. Mới 6h chiều mà trời đã tối sập. Bước ra khỏi nhà ga, hòa mình vào dòng người chen chúc, vội vã trong những ngày cuối năm, chúng tôi cảm nhận rõ không khí tưng bừng, náo nhiệt đón chào giáng sinh và năm mới đang tràn về thật gần, len lỏi qua từng bước chân vội vàng hay rộn ràng trên từng khuôn mặt, tiếng cười của khách bộ hành đang đùa vui trên phố.

alt text
alt text
alt text

Không khí Giáng sinh và năm mới cận kề tại Quảng trường Đỏ. (Ảnh: Crew).

Ở nước Nga, Giáng sinh là ngày lễ lớn nhất trong 12 ngày lễ của Cơ đốc giáo. Từ xa xưa, cả Chính thống giáo và Công giáo đều tổ chức đón Giáng sinh vào chung một ngày. Nhưng từ năm 1582 tại châu Âu xuất hiện lịch Grigori (lịch mới), còn ở Nga vẫn sử dụng lịch Julian (lịch cũ) cho tới thời Xô-Viết mới đổi, do vậy mà đạo Chính Thống phương Đông bao gồm có Nga và các nước Đông Âu tổ chức đón Giáng sinh vào ngày mùng 7 tháng 1 hàng năm, tức là muộn hơn 13 ngày so với Giáng sinh của Công giáo (25/12).

alt text
Người dân bận những bộ đồ truyền thống hòa mình vào lễ hội. (Ảnh: Crew).

Để đón chào năm mới và Giáng sinh, các khách sạn, nhà hàng, các tòa nhà văn phòng suốt dọc con đường dẫn vào Quảng trường Đỏ đều được khoác lên mình ánh đèn màu rực rỡ. Quần áo, túi xách, giày dép được bày biện với các phong cách thời thượng nổi bật dưới ánh đèn sáng sau những ô cửa kính đốn tim các khách bộ hành đi ngang qua. Xa xa Điện Kremli, trụ sở của Nhà nước Liên bang Nga sáng bừng lên bởi các ánh đèn chiếu rọi từ các phía.

Bên cạnh Quảng trường Đỏ là Nhà thờ lớn Vasily Blazhenny với mái vòm hình củ tỏi, tất cả đều trở nên rực rỡ trong cơn mưa tuyết. Từng bông tuyết li ti nhẹ nhàng bay lượn trong không trung, phản chiếu dưới ánh đèn và tan ngay khi chạm mặt đất làm cho khung cảnh càng thêm phần thơ mộng. Trung tâm thương mại GUM, nơi hội tụ các nhãn hàng cao cấp trở nên lung linh, kỳ ảo, tràn ngập ánh sáng nhờ hàng ngàn những dây bóng đèn led thả dài từ trên cao xuống suốt dọc con đường dẫn vào trung tâm làm chúng tôi ngơ ngẩn trước vẻ đẹp lộng lẫy của con đường.

Nơi nơi đều khoác lên những lớp trang trí hào nhoáng, màu sắc. (Ảnh: Crew).

Ngay giữa Quảng Trường Đỏ, người ta dựng lên hội chợ Xuân với các cửa hàng bán đồ lưu niệm, đồ ăn nhanh dành cho du khách.. Các trò chơi đu quay, dây văng hay vòng xoay ngựa gỗ trong tiếng nhạc vui nhộn thu hút được rất nhiều các bạn nhỏ. Cả quảng trường Đỏ rực sáng trong ánh đèn của các gian hàng hội chợ với hàng thông xanh mướt ngập tràn các quả cầu sáng trên từng tán thông xen lẫn những bản nhạc du dương của dân gian Nga làm chúng tôi tưởng như đang lạc bước trong câu chuyện thần tiên.

alt text
Mỗi bước đi là một trải nghiệm thú vị, khó quên. (Ảnh: Crew).

Trước cửa hàng, các chàng trai, cô gái trong trang phục truyền thống xoay mình theo điệu nhạc như mời chào thực khách thưởng thức các món bánh truyền thống. Mùi bánh nướng tỏa ra hương thơm ngào ngạt đầy kích thích giữa trời tuyết rơi khiến chúng tôi không khỏi cồn cào. Thưởng thức chiếc bánh hình cây thông nóng hổi trong cái lạnh ngọt ngào quả là 1 trải nghiệm thú vị. Dừng chân tại nhà hàng cuối khu chợ, chúng tôi quây quần bên nhau, nâng ly vodka cùng món sườn cừu nướng trong tiếng nhạc thánh thót, ngắm nhìn bông tuyết rơi qua ô cửa sổ để đón nhận hơi thở của năm mới đang đến thật gần.

Chiêm ngưỡng Quảng trường Đỏ trong ánh đèn lung linh trước thềm đón chào Năm mới quả là ký ức khó quên với chúng tôi, những tiếp viên hàng không. Quay trở lại khách sạn, gói ghém hành lý, chúng tôi mang theo mình cả một khung cảnh Mát-x-cơ va về đêm đẹp nên thơ trong trí nhớ để chuẩn bị cho hành trình quay trở lại Việt nam. Mỗi chuyến bay, mỗi trải nghiệm như một phần ký ức không thể quên giúp chúng tôi yêu nghề và yêu cuộc sống này hơn. Hẹn gặp lại Mát-x-cơ va vào mùa xuân tuyệt vời để cùng thưởng thức vạn vật thức tỉnh đua nhau đâm trồi, nảy lộc sau cái giá lạnh của mùa đông.

VNA hiện đang khai thác đường bay thẳng Hà Nội – Moscow với tần suất 3 chuyến/tuần bằng máy bay hiện đại, thế hệ mới Boeing 787 cùng chất lượng quốc tế 4 sao Skytrax.

Nguyen Tran Tho 3 – Crew

Share bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn dưới đây

Lấy lại mật khẩu của bạn

Vui lòng nhập tên người dùng hoặc địa chỉ email để đặt lại mật khẩu của bạn.