Cathay Pacific bất ngờ báo lỗ 34 triệu USD trong 6 tháng 2018

Có thêm nhiều hành khách hơn, giá vé cao hơn và sự phục hồi của vận chuyển hàng hóa cũng không thể giúp hãng hàng không Cathay Pacific Airways Ltd. tránh được sự thua lỗ. Đối với Tổng Giám đốc Rupert Hogg của Cathay Pacific, điều đó có nghĩa là những nỗ lực tái cơ cấu của ông cần phải tăng cường hơn nữa để đảo ngược tình hình.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Một máy bay của Cathay Pacific Airways Ltd. chuẩn bị hạ cánh tại sân bay quốc tế Hồng Kong.

Sau những năm thua lỗ liên tục, hãng hàng không Cathay Pacific đang tiến hành một chương trình cải cách dưới sự lãnh đạo của TGĐ Hogg, người đã cắt giảm việc làm và cải thiện dịch vụ để thu hút khách du lịch cao cấp kể từ khi ông đảm nhiệm vị trí CEO của hãng vào tháng 5/2017. Ngay cả một hãng đối thủ cạnh tranh là Singapore Airlines Ltd. cũng đã phải tái cơ cấu khi vật lộn với mối đe dọa từ các hãng hàng không giá rẻ cùng với việc mở rộng của các hãng Trung Quốc và Trung Đông. Shukor Yusof, người sáng lập công ty tư vấn hàng không Endau Analytics cho biết: “Các hãng hàng không cần phải có những biện pháp mạnh mẽ hơn và sâu sắc hơn trong nỗ lực tái cơ cấu. Họ cần cần phải chịu đựng nhiều đau đớn hơn". 

Cathay Pacific đang “đi đúng hướng” để đạt được hiệu quả lâu dài bền vững và Chủ tịch Cathay Pacific là ông John Slosar đã viết một thông báo cho các cổ đông sau khi cho biết thu nhập của hãng bị giảm xuống do những tổn thất từ sự gia tăng giá dầu và nhiên liệu máy bay. Vừa qua cổ phiếu của hãng Cathay Pacific đã giảm 1,8% tại Hồng Kong với mức lỗ lớn nhất trong 6 tuần.

Theo kế hoạch của TGĐ Hogg để giải quyết cạnh tranh, hãng hàng không Cathay Pacific đã thực hiện các bước nhằm cải thiện dịch vụ trên máy bay bằng cách cung cấp nhiều lựa chọn hơn cho hành khách trong khoang thương gia trên những chuyến bay đường dài, hoặc bổ sung tàu bay mới hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và thêm những điểm đến.

Ngoài ra, hãng hàng không Cathay cho biết vào tháng 3 năm 2017, ở khoang phổ thông phía sau của máy bay, Cathay Pacific đang cố gắng tăng doanh thu bằng cách bổ sung một hàng ghế khác trên những chiếc máy bay Boeing 777 của hãng. Sự thay đổi sẽ dẫn đến một cấu hình máy bay kiểu xếp ghế 3-4-3, phù hợp với tiêu chuẩn được chấp nhận bởi nhiều hãng hàng không cao cấp, mặc dù chỗ để chân sẽ vẫn như cũ. Các nhà phân tích của trang tin Bloomberg Intelligence là Rahul Kapoor và Chris Muckensturm đã viết về thu nhập của hãng như sau: "Việc phục hồi thu nhập của hãng hàng không Cathay Pacific sẽ được đẩy nhanh vì nó được hưởng lợi từ sự cải thiện liên tục trong hoạt động kinh doanh hành khách cốt lõi của hãng hàng không. Sản lượng hành khách liên tiếp tăng trở lại là một sự thay đổi quan trọng, lợi nhuận nửa sau năm 2018 sẽ cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ nếu năng suất được duy trì và ngăn chặn một cú sốc giá dầu". 

Vào thứ tư ngày vừa qua, hãng hàng không đã công bố báo cáo lỗ ròng 263 triệu HKD (tương đường 34 triệu USD) trong sáu tháng. Hãng hàng không Cathay Pacific và Cathay Dragon đã chi thêm 32% chi phí cho nhiên liệu, và đây là mức chi phí lớn nhất của các hãng vận chuyển hàng không ở châu Á, do giá dầu thô Brent tăng 19% trong giai đoạn này.

Tuy nhiên, không phải mọi tin tức đều xấu với Cathay. Một số biện pháp nhằm cải thiện tình hình theo kế hoạch đang thu được kết quả. Doanh thu trung bình hành khách là một chỉ số quan trọng về lợi nhuận được đo bằng số tiền kiếm được từ một khách hàng trên một cây số đã tăng 7,6% trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ lên 55,4 xu Hong Kong, nhờ nhu cầu tăng đối với các sản phẩm cao cấp của hãng. Sản lượng hàng hóa đã tăng 16% so với cùng kỳ lên 1,93 HKD. Cả hai con số này đều là mức cao nhất của Cathay kể từ năm 2015. Ngoài ra, Chủ tịch Slosar của Cathay nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo vào hôm thư tại Hồng Công về việc hãng hàng không này dự định tuyển hơn 1.800 nhân viên trong năm nay.

Cải thiện các chỉ số

Cathay cho biết sản lượng hành khách đang giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2014. Khi cho rằng cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Trung Quốc và Mỹ có khả năng làm tổn thương hãng vận chuyển hàng không một cách đáng kể, Chủ tịch Slosar nói: "Chúng tôi đang theo dõi sát mọi thứ, đặc biệt là cách thức mà thuế quan và phong trào tiền tệ có thể ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại hàng không, cùng như doanh thu và chi phí của chúng tôi".

Còn nhớ khoản lỗ của Cathay Pacific tăng gấp đôi lên 1,26 tỷ đô la trong năm 2017 khi có sự xuất hiện của các hãng vận tải hàng không Trung Quốc như Air China Ltd., China Southern Airlines và China Eastern Airlines Corp. qua Hồng Kong như một sân bay trung tâm quá cảnh. Lợi nhuận 792 triệu HKD trong nửa cuối năm 2017 có được nhờ thu nhập từ đầu tư vào các công ty liên kết bao gồm Air China, trong đó Cathay sở hữu 18%.

Cathay Pacific cho biết họ có kế hoạch tăng tải cung ứng hành khách lên từ 4% đến 5% mỗi năm, ít nhất là cho đến khi đường băng thứ ba của sân bay Hồng Kong bắt đầu hoạt động và hãng sẽ tăng tần suất trên các tuyến đường bay phổ biến nhất. Chủ tịch Cathay Slosar đưa ra nhận định của mình, nhấn mạnh thêm rằng chi phí nhiên liệu được cho xác định là sẽ tăng trong khi bảo hiểm rủi ro sẽ giảm. Ông nói: "Các hãng hàng không của chúng tôi thường hoạt động tốt hơn trong nửa cuối năm. Chúng tôi hy vọng đây sẽ là trường hợp tương tự trong năm 2018”.

Các thành viên VNA có thể đọc chi tiết nội dung tin trên trang Bloomberg tại đây.

Theo Bloomberg

Share bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn dưới đây

Lấy lại mật khẩu của bạn

Vui lòng nhập tên người dùng hoặc địa chỉ email để đặt lại mật khẩu của bạn.