Triển lãm giải thưởng nhiếp ảnh Heritage lần thứ 10 – Hành trình di sản 2024

Chiều ngày 12/9/2024, tại Trung tâm triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), tạp chí Heritage – TCT Hàng không Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ trao giải và khai mạc triển lãm Giải thưởng Nhiếp ảnh Heritage – Hành trình Di sản 2024, đồng thời công bố chương trình đấu giá từ thiện “Những bức ảnh trao gửi yêu thương” để gây quỹ ủng hộ các tỉnh miền Bắc khắc phục hậu quả sau thiên tai.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Năm 2024 là năm thứ 10 tạp chí Heritage của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) tổ chức Giải thưởng Nhiếp ảnh Heritage – Hành trình Di sản. 10 năm bền bỉ tổ chức, Giải thưởng được đánh giá là một trong những giải có chất lượng chuyên môn cao, với Ban giám khảo là các đại diện của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt cùng sự tham gia đông đảo của các tác giả. Giải thưởng cũng là kênh thông tin đối ngoại thuận lợi để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, đồng thời góp phần nâng cao trình độ chuyên môn trong lĩnh vực nhiếp ảnh báo chí.

Đây là năm thứ 10 tạp chí Heritage của hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) tổ chức Giải thưởng Nhiếp ảnh Heritage – Hành trình Di sản.

Sau 4 tháng phát động, Giải thưởng Nhiếp ảnh Heritage – Hành trình Di sản 2024 đã nhận được sự tham gia của 156 tác giả của 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc, với số lượng 411 bộ ảnh dự thi, tăng hơn 2 lần so với năm trước.

Khách tham quan Triển lãm.

Để đánh dấu chặng đường 10 năm tổ chức, Triển lãm Giải thưởng Nhiếp ảnh Heritage – Hành trình Di sản 2024 giới thiệu 10 bộ tác phẩm và tác giả đoạt giải. Một số tác phẩm đoạt giải cao đồng thời được nhận bộ huy chương Vàng – Bạc – Đồng do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam bảo trợ cho Giải ảnh Heritage theo Thể lệ giải 2024. Trong quá trình chấm giải, do hạng mục Phong cách sống – Chân dung con người – Khoảnh khắc Vietnam Airlines không có giải Đặc biệt, giải Bìa nên BGK đã quyết định chọn thay thế giải Bìa hạng mục Kỹ thuật chụp đặc biệt để trao huy chương Đồng. Triển lãm cũng trưng bày 30 tác phẩm được sáng tác trong 2 photo tour – các chương trình sáng tác thực địa trong khuôn khổ giải ảnh – do Tạp chí Heritage cùng Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch Thái Nguyên và Land Rover Việt Nam đồng tổ chức.

Các tác phẩm được trưng bày tại triển lãm.

Nhân dịp triển lãm, tạp chí Heritage cũng chính thức công bố chương trình đấu giá từ thiện “Những bức ảnh trao gửi yêu thương”, tổ chức đấu giá các bức ảnh được lựa chọn từ các sáng tác trong các chuyến Photo Tour thuộc Giải Ảnh. Chương trình cụ thể sẽ được công bố trên các kênh truyền thông của tạp chí.

Các tác phẩm đoạt giải trưng bày trong triển lãm:

Photo tour “Hà Giang – Mùa xuân miền đá tai mèo”

“Hà Giang – Mùa xuân miền đá tai mèo” là photo tour đầu tiên được tổ chức trong khuôn khổ các hoạt động sáng tác thực địa của Giải ảnh Heritage 2024. Chương trình này do Tạp chí Heritage và Land Rover Việt Nam đồng tổ chức từ ngày 22 đến ngày 26/2/2024 trên những cung đường offroad tại 4 huyện vùng cao Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc của tỉnh Hà Giang

Các tác phẩm được trưng bày tại triển lãm.

Theo bước chân các nhiếp ảnh gia dày dạn kinh nghiệm như Hảipiano Nguyễn, Trần Giáp, Khánh Phan, Tuấn Nguyễn, Tonkin, Hải Nguyễn, Vũ Minh Quân…, những hình ảnh đặc trưng của cao nguyên đá được ghi lại,bừng sáng cùng sắc xuân. Đó là lớp lớp núi đá tai mèo trùng điệp, những bước chân xập xòe váy Mông, những mảng màu vàng nâu của nhà trình tường, đen xám của ngói âm dương, thấp thoáng trong bạt ngàn sắc hồng của hoa đào, sắc trắng của hoa mận, hoa lê, sắc đỏ của hoa gạo. Đã có những cuộc gặp gỡ đầy bất ngờ mà ấm áp giữa travel blogger Hoàng Nam (Challenge Me) với những fan hâm mộ luôn gọi anh với cái tên trìu mến “Anh Hoàng Nam của Hà Giang”, những khoảnh khắc thật dễ thương của KOL Đặng Thùy Dương (Nanavivu) trong khung cảnh nên thơ với hoa xuân.

Một hành trình đầy cảm xúc đã khép lại, mở ra một trời thương nhớ!

 Photo tour “Heritage – Thái Nguyên 2024”

“Thái Nguyên có gì hay?” Đó là câu hỏi của những người khi tham gia đoàn photo tour Heritage – Thái Nguyên 2024 bởi trước đó, mọi người chỉ biết về Thái Nguyên với danh trà Tân Cương, với An toàn khu (ATK) trong kháng chiến hay ngành công nghiệp luyện gang – thép. Vậy mà sau 3 ngày trải nghiệm (05-07/06/2024) với đón tiếp và hỗ trợ nhiệt tình của Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch Thái Nguyên, vùng đất trung du này được đoàn ví như cô gái đẹp ngủ quên trong rừng đang từ từ tỉnh giấc. 

Nơi dừng chân đầu tiên của đoàn photo tour cũng là nơi ghi lại dấu ấn văn hóa đậm sâu là bản làng Thái Hải, với những nếp nhà sàn và phong tục sinh hoạt cộng đồng độc đáo. Mô hình làng bản với gần 200 nhân khẩu sinh hoạt như một gia đình lớn khi ăn uống chung, sản xuất chung, chi tiêu chung…

Ngày thứ 2, đoàn photo tour bắt đầu với những khoảnh khắc trong trẻo của ngày mới trên hồ Núi Cốc. Một vùng sông nước mênh mang, núi non thấp thoáng phía xa đã mang lại biết bao shot ảnh trữ tình về huyền thoại hồ nước xanh bao la này.

Vẫn là khung cảnh ngoài trời làm rung động tâm hồn các nghệ sĩ nhiếp ảnh khi được ghé thăm những đồi chè thoai thoải xanh mướt nối tiếp nhau hay con suối Cửa Tử nước ào ạt đổ về sau nhiều trận mưa lớn. Cảm hứng sáng tác của đoàn photo tour được nuôi dưỡng tràn đầy khi xen kẽ các buổi trải nghiệm là những câu chuyện về con người và bản sắc văn hóa nơi đây.

3 ngày sáng tác đã đem lại cho đoàn nhiếp ảnh gia các trải nghiệm khó quên và những khung hình độc đáo về xứ trà Thái Nguyên.

TTNB
Share bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn dưới đây

Lấy lại mật khẩu của bạn

Vui lòng nhập tên người dùng hoặc địa chỉ email để đặt lại mật khẩu của bạn.