Aviation News No.72: Airbus thông báo về sự chậm trễ giao hàng năm 2024

Thêm một hãng hàng không Trung Quốc mở đường bay thường lệ đến Hà Nội; Airbus thông báo cho các hãng hàng không về sự chậm trễ giao hàng năm 2024; Công suất các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương không thay đổi trong tháng 4… là những thông tin chính trong Aviation News No.72, ngày 19/4.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Thêm một hãng hàng không Trung Quốc mở đường bay thường lệ đến Hà Nội

Theo thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, hãng hàng không Xiamen Airlines bắt đầu khai thác chuyến bay đầu tiên từ Hạ Môn (Trung Quốc) đến Việt Nam vào chiều nay (ngày 18/4).

Hãng hàng không Xiamen Airlines là hãng bay quốc tế thứ 2 trong năm nay mở mới đường bay thường lệ tới Hà Nội (trước đó là hãng hàng không STARLUX AIRLINES), đánh dấu Thủ đô Hà Nội tiếp tục là một trong những điểm đến an toàn và hấp dẫn đối với các du khách.

Nguồn: Vietnamplus

Cánh nhỏ của máy bay Airbus A321 của EVA Air cắt vào mũi Boeing 777 khi đang lăn bánh

Hai máy bay của EVA Air có liên quan đến một sự cố tại Taipei đêm ngày 16/4. Cánh bên phải của chiếc Airbus A321 đang được kéo ngang qua sân đỗ đã va vào mũi chiếc Boeing 777 thân rộng đang đỗ. Không có hành khách hoặc nhân viên nào bị thương trong vụ việc, cả hai máy bay đều không có khách vào thời điểm đó.

Vụ việc xảy ra tại Sân bay Quốc tế Đài Bắc-Đào Viên (TPE) vào tối Chủ nhật, ngày 16/4. Các bức ảnh từ vụ việc cho thấy đầu cánh của chiếc Airbus A321 (số đăng ký B-16227) cắm vào mũi chiếc Boeing đang đậu. Các bức ảnh cũng cho thấy thân máy bay dưới buồng lái bị hư hại và một vết rạch rộng vẫn còn ở bên hông chiếc Boeing 777-300 (B-16740), kéo dài từ nửa trên mạn máy bay xuống dưới bụng. Eva Air xác nhận đã thông báo cho các cơ quan chức năng liên quan về vụ việc và vẫn đang điều tra làm rõ nguyên nhân cũng như mức độ thiệt hại của hai máy bay.

Nguồn: Simple Flying

alt text
Cánh nhỏ của máy bay Airbus A321 của EVA Air cắt vào mũi Boeing 777 khi đang lăn bánh. (Ảnh: Twitter).

Công suất các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương không thay đổi trong tháng 4

Năng lực của các hãng hàng không toàn cầu hầu như không thay đổi trong tháng 4 và hầu như không thay đổi so với tháng 3. Trên toàn cầu, có ít hơn khoảng 18 triệu ghế máy bay được cung cấp trong tháng 4 so với cùng tháng trước đại dịch 2019. Ngày 17/4, công cụ phân tích lịch trình OAG đã công bố thống kê về tần suất và lượng ghế cung ứng của các hãng hàng không trong tháng 4 cho thấy có gần 450 triệu chỗ trong tháng này. Đây là mức giảm 4% so với tháng 4 năm 2019 và tăng 1,8% so với tháng trước.

Các khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (APAC) được phân tích thành năm nhóm, Trung Á, Đông Bắc Á, Nam Á, Đông Nam Á và Tây Nam Thái Bình Dương. Theo APAC có 168,5 triệu chỗ được cung ứng, tương đương 37% công suất toàn cầu, so với 107 triệu ở châu Âu, 102 triệu ở Bắc Mỹ và 38 triệu ở Mỹ Latinh. Công suất của Tây Âu tăng 12% so với tháng trước, mặc dù vẫn thấp hơn 7% so với tháng 4 năm 2019. Động lực lớn nhất ở châu Á-Thái Bình Dương là Đông Bắc Á, hiện đang cho thấy những lợi ích của việc hạn chế đi lại được nới lỏng. Đông Bắc Á có 99,6 triệu ghế, Đông Nam Á 34,2 triệu, Nam Á 21,6 triệu, Tây Nam Thái Bình Dương 11 triệu và Trung Á 2 triệu ghế. Nam Á vẫn là khu vực duy nhất vượt công suất năm 2019, hiện tăng 10% chủ yếu nhờ sự phục hồi ở Ấn Độ.

Số liệu lưu lượng đi lại tháng 3 từ Hiệp hội Hàng không Châu Á Thái Bình Dương cho thấy khu vực này đã phục hồi khoảng 54% so với mức trước COVID và một lần nữa trong tháng này, Đông Nam Á là nơi có lưu lượng giảm. Sáu quốc gia chiếm 96% trong tổng số 34,2 triệu ghế có sẵn trong khu vực và chỉ có Việt Nam vượt lên trước năm 2019, mặc dù đó chỉ là 0,1%. 

Nguồn: Simple Flying

Airbus thông báo cho các hãng hàng không về sự chậm trễ giao hàng năm 2024

Nhà sản xuất máy bay của châu Âu – Airbus đang thông báo cho các hãng hàng không về việc trì hoãn giao hàng đối với máy bay một lối đi được giao vào năm 2024, với hàng trăm máy bay phản lực bị hoãn trong khoảng ba tháng, các nguồn tin trong ngành cho biết hôm thứ Ba.

Một nguồn tin dấu tên cho biết, sự chậm trễ đặc biệt ảnh hưởng đến mẫu máy bay A321neo lớn hơn và phức tạp hơn. 

Nguồn: Reuters

alt text
Airbus đang thông báo cho các hãng hàng không về việc trì hoãn giao hàng đối với máy bay một lối đi. (Ảnh: Reuters/Stephane Mahe).

Boeing cung cấp tiền thưởng tuyển dụng lên tới 10 nghìn đô la

Boeing được cho là đang cung cấp phần thưởng giới thiệu nhân viên mới lên tới 10.000 đô la cho nhân viên nội bộ trong nỗ lực tìm kiếm nhân công mới ở một số khu vực nhất định. Trong khi đó, Boeing South Carolina, nơi đặt dây chuyền lắp ráp 787 Dreamliner, đã công khai tuyên bố rằng họ đang cung cấp khoản tiền thưởng trị giá 5.000 đô la khi ký được hợp đồng “cho các họa sĩ thiết kế và chuyên gia nội thất có kinh nghiệm!”

Boeing đang đẩy mạnh thuê công nhân sau khi thông báo sẽ tăng tỷ lệ sản xuất máy bay trong tương lai gần cho các chương trình 737 MAX, 777/777X và 787. Theo báo cáo của Leeham News, nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) đang cung cấp phần thưởng giới thiệu nhân viên lên tới 10.000 USD tại khu vực Puget Sound ở Washington, Hoa Kỳ (Mỹ). Puget Sound là nơi đặt nhiều cơ sở sản xuất của công ty, bao gồm các dây chuyền lắp ráp 737 MAX hoặc 777/777X, cũng như 767F và một biến thể quân sự của 767, KC-46A.

Nguồn: Aerotime

Le Thi Hang-COMM tổng hợp

Share bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn dưới đây

Lấy lại mật khẩu của bạn

Vui lòng nhập tên người dùng hoặc địa chỉ email để đặt lại mật khẩu của bạn.