Vietnam Airlines hoàn tất thu xếp bảo hiểm hàng không cho năm 2023

Trung tuần tháng 1/ 2023 tại trụ sở của TCTHK, Lãnh đạo cấp cao của TCTHK đã có buổi làm việc với 02 công ty môi giới tái bảo hiểm quốc tế là Willis Tower Watson và Gallagher về kết quả thu xếp Chương trình bảo hiểm hàng không năm 2023 cho VNA Group.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tại buổi gặp mặt, đại diện 02 công ty môi giới đã trình bày tổng quan kết quả thu xếp và kế hoạch thực hiện chương trình bảo hiểm hàng không 2023 dưới góc nhìn của thị trường bảo hiểm hàng không quốc tế và trong bối cảnh thị trường bị ảnh hưởng bởi chiến sự Nga-Ukraine.

Kết quả thu xếp chương trình bảo hiểm hàng không 2023

Trên cơ sở các thông tin về kế hoạch khai thác và quản trị rủi ro được chia sẻ tại buổi làm việc từ ngày 13-17/9/2022 giữa Chủ tịch HĐQT Đặng Ngọc Hòa và hơn 30 công ty bảo hiểm hàng không hàng đầu thế giới, các Công ty môi giới tái bảo hiểm nhận định các điểm tích cực và thách thức trong việc thu xếp bảo hiểm hàng không cho VNA Group như sau:

  • Điểm tích cực: VNA Group có tổn thất giảm đáng kể trong 2 năm liền 2021 và 2022 tính từ 2015 (khi VNA đổi mới đội tàu bay hiện đại). Thị trường nội địa Việt Nam phục hồi mạnh mẽ dẫn tới việc VNA có sự tăng trưởng về sản lượng khách và chuyến bay, tăng trưởng giá trị đội tàu bay do các tàu bay được khai thác trở lại.
  • Điểm thách thức: Số lượng tổn thất nhỏ (thấp hơn 200.000 USD/vụ) khá nhiều, đặc biệt với nguyên nhân chim va (26 vụ/năm). Cũng như các khiếu nại tại VAECO có số lượng lớn và các sự cố thường phát hiện chỉ khi đi bảo dưỡng tại shop. Việc phục hồi khai thác, tăng trưởng trở lại sau Covid19 đồng nghĩa với khả năng gia tăng các rủi ro tiềm ẩn, đáng quan ngại phát sinh từ việc thiếu hụt nhân lực, các hãng hàng không giảm sức khỏe về tài chính.

  • Đặc biệt, thị trường bảo hiểm rủi ro chiến tranh bị ảnh hưởng bởi tác động của chiến sự Nga-Ukraine, ước bồi thường 15 tỷ USD cho các tổn thất liên quan đến sự kiện này. Song song với việc thu hẹp các điều khoản bảo hiểm về giới hạn địa lý, mức phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh đã tăng tối thiểu gấp 2 lần cho toàn bộ các Hãng HK (kể cả các Hãng chỉ khai thác nội địa).
alt text
Tác động của Sự kiện Nga-Ukraine đến thị trường bảo hiểm Hull war. (Ảnh: Sưu tầm)

Mặc dù vậy, các mức phí thu xếp cho chương trình bảo hiểm hàng không vẫn tốt hơn dự kiến, cụ thể:

Đơn bảo hiểm Dự kiến

Kết quả thu xếp

Đơn BH thân tàu bay và trách nhiệm

-5%

-12,56%

Đơn BH thân tàu bay đối với rủi ro chiến tranh, không tặc và các rủi ro đặc biệt khác +150% +99%

Kế hoạch thực hiện chương trình bảo hiểm 2023

alt text
Vietnam Airlines, các công ty môi giới tái bảo hiểm quốc tế trong một buổi trao đổi về vấn đề quản trị rủi ro tháng 3/2022 (Ảnh: VNA)

Các Bên trao đổi về kế hoạch trong năm 2023, trong đó nhấn mạnh về vấn đề quản trị rủi ro, với phương châm “Công tác an toàn luôn là ưu tiên cao nhất”. TGĐ VNA cũng vui mừng thông báo về quyết định của IATA về việc chọn VN là nơi tổ chức Hội nghị Safety conference thường niên với sự tham gia các thành viên của IATA trên toàn thế giới. Đây cũng là một trong những ghi nhận của IATA đối với  điểm sáng Vietnam Airlines về các chỉ số an toàn khai thác. Đồng thời VNA đã nghiên cứu các báo cáo của Công ty CVStarr về vấn đề quản trị rủi ro chim va (wildlife hazard management). VNA sẽ đệ trình các đề xuất hợp lý tới Cục Hàng không theo như các khuyến cáo của Chuyên gia quốc tế về hạn chế các tổn thất từ chim va.

 

Share bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn dưới đây

Lấy lại mật khẩu của bạn

Vui lòng nhập tên người dùng hoặc địa chỉ email để đặt lại mật khẩu của bạn.