Góc nhìn về ngày độc lập của dân tộc 2/9/2021

Năm 2021 đất nước ta Kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập (02/9/1945-02/9/2021) trong bối cảnh toàn đảng, toàn quân, toàn dân đang “đoàn kết” để đẩy lùi dịch COVID -19, sớm đưa đất nước ta trở lại trạng thái hoạt động bình thường. Hơn 7 thập kỷ qua, lịch sử đất nước Việt Nam là bản anh hùng ca trong công cuộc “dựng nước, giữ nước” và ngày nay trong công cuộc “xây dựng và phát triển đất nước” đã đạt được thành tựu to lớn  nâng cao vị thế, vai tò của đất nước trong khu vực và quốc tế.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Lịch sử đấu trang “dựng nước, giữ nước” là những bản hùng ca 

Ngay sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, trong điều kiện đất nước còn vô vàn khó khăn, đời sống nhân dân, nhất là người lao động vô cùng khó khăn, tình trạng thiếu lương thực trầm trọng. Nạn đói xảy ra hồi đầu năm 1945 đe dọa sinh mệnh của hàng ngàn người dân, đa số người dân mù chữ. Hơn nữa Chính phủ dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đập tan mọi âm mưu thủ đoạn của bọn phản động cấu kết với nước ngoài để chống phá cách mạng và Chính phủ non trẻ của đất nước ta.

Đất nước ta độc lập chưa được bao lâu, nhân dân Việt Nam đã phải đương đầu với hai cuộc chiến tranh chống thưc dân Pháp và đế quốc Mỹ. Dưới với sự lãnh đạo tài tình của Đảng, của Bác Hồ, sự ủng hộ của bạn bè Quốc tế, của những người yêu chuộng hòa bình, quân và dân ta đoàn kết, đồng lòng đại thắng những kẻ thù hùng mạnh và đi vào lịch sử thế giới như cuộc chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc.

alt text
alt text

Chiến thắng Điện Biên Phủ – Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu (ảnh trái) và Xe tăng húc đổ cổng chính, tiến vào sân Dinh Độc Lập sáng ngày 30/4/1975 – Mốc son chói lọi trong lịch sử nước ta. (Ảnh sưu tầm)

Những kỳ tích 35 năm đổi mới 

Diễn văn của Thủ Tướng Phạm Minh Chính nhân Kỷ niệm 76 năm ngày thành lập nước đã đáng giá “Sau hơn 35 năm thực hiện đường lối Đổi mới, mở cửa và hội nhập, vượt qua bao khó khăn, thách thức, với sự hỗ trợ, giúp đỡ quý báu, hiệu quả của bạn bè quốc tế, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên tất cả các lĩnh vực: Quy mô và tiềm lực nền kinh tế tăng nhanh; từ một nước nghèo, kém phát triển Việt Nam đã trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình. Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân không ngừng được nâng lên. Nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa phát triển đúng hướng và hiệu quả. Môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng thuận lợi. Chính trị – xã hội ổn định. Quốc phòng – an ninh được giữ vững. Quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Đến nay, Việt Nam đã trở thành quốc gia có quy mô dân số gần 100 triệu người với GDP bình quân đầu người hơn 3.500 USD. Với những thành tựu to lớn đã đạt được, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: đất nước chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay”.

alt text
Một góc Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân. (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN).

Những thành tựu của 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới đã khẳng định đường lối đổi mới của Đảng ta là đúng đắn, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta là phù hợp, khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng nước ta.

Đoàn kết toàn dân tộc là nhân tố thành công

Đoàn kết là sức mạnh, là truyền thống của dân tộc Việt, đoàn kết chúng ta đã chiến thắng hai kẻ thù mạnh nhất mọi thời đại, đoàn kết đã giúp nhân dân ta vượt qua những thiên tai, dịch bệnh. Ngày nay khi đại dịch COVID -19 bùng phát, Đảng, Chính phủ Việt Nam đã vận dụng tư tưởng đoàn kết dân tộc để kêu gọi nhân dân đoàn kết một lòng, tạo nên sức mạnh tập thể trong chống dịch bệnh. Tất cả tỉnh, thành phố, bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân đều nhiệt tình,tích cực tham gia phòng, chống dịch.

Biểu tượng cao đẹp nhất cho tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch là Quỹ Vaccine. Ngay sau khi phát động đã rất nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước đã tích cực đóng góp để Chính phủ mua vaccine phòng chống dịch cho nhân dân.

Hình ảnh người dân dễ bắt gặp người lính đêm ngày ở những chốt kiểm soát dịch, khu cách ly y tế, đi chợ thay và vận chuyển hàng hóa kịp thời chuyển tới tay người dân. Mặc dù là nhiệm vụ mới còn bỡ ngỡ nhưng với trách nhiệm của người lính Cụ Hồ, các anh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

alt text
Những người lính trẻ cần mẫn soạn hàng cho người dân tại TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: TTXVN).

Các lực lượng tuyến đấu đầu chống dịch đã nêu cao tinh thần đoàn kết, chia sẻ những khó khăn, vất vả trong các chốt kiểm soát dịch, các khu điều trị cách ly. Có nhiều tình nguyện viên không sợ bệnh dịch, đã tình nguyện tham gia chống dịch tại các bệnh viện để tăng cường cho các y, bác sĩ, chăm sóc những bệnh nhân F0 nặng, trẻ sơ sinh do người mẹ bị nhiễm COVID -19 mặc dù nhiều tình nguyện viên chưa có gia đình, kinh nghiệm chăm trẻ chưa có. Có thể nói lực lượng tuyến đầu đã vượt qua nhiều khó khăn, vất vả để cùng ngành y tế, người dân thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, có nhiều người chấp nhận hy sinh xa gia đình, chồng con, người thân, dầm mưa dãi nắng, bữa cơm tạm bợ để toàn tâm, toàn ý “chiến đấu” với đại dịch.

alt text
Các y, bác sỹ lan tỏa thông điệp cả nước chung tay quyết tâm chống dịch Covid-19. (Ảnh: Tuyengiao.vn).

Còn rất nhiều hình ảnh người dân đoàn kết cùng chính quyền trong công tác chống dịch, đã làm nhiều con tim người con đất Việt rung động như: Tại các cộng đồng dân cư, người dân lập nhóm giúp nhau trong mùa dịch; các “siêu thị không đồng”, “cơm từ thiện” xuất hiện nhiều nơi nhằm cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân nghèo bớt khó khăn trong thời gian mất việc, không có thu nhập; các Hội thiện nguyện “không đồng” hoạt động 24/24 chở bệnh nhân COVID-19 đi bệnh viện, hỗ trợ  bình o xy tới gia đình các bệnh nhân đang điều trị tại nhà, nhiều trường hợp nhờ có bình o xy đã cứu được mạng sống của họ, đặc biệt đối với những bệnh nhân không may bị mất vì COVID-19, Hội chủ động lo hậu sự và sau đó đã trao tro cốt tại gia đình cho thân nhân người mất. Đó là tuyền thống tương thân tương ái đã tồn tại bao đời nay của dân tộc ta “là lành đùm lá rách”,“Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”.

VNA đóng góp tích cực trong công tác phòng chống dịch

Do ảnh hưởng của dich COVID-, VNA đã phải dừng toàn bộ chuyến bay quốc tế, các chặng bay quốc nội phải cắt giảm, thâm chí có những đường bay đã phải cắt toàn bộ các chuyến bay để phòng chống dịch. Đây là giai đoạn khó khăn nhất của ngành hàng không.

Tuy nhiên để chung sức cùng Chính phủ trong công tác chống dịch, VNA đã vận chuyển miễn phí hàng ngàn người bao gồm cán bộ, bác sỹ, nhân viên y tế và hàng trăm tấn hàng hóa, trang thiết bị y tế vào các tỉnh, thành phố miền nam để phục vụ công tác chống dịch. Bên cạnh đó, VNA và người lao động đã tích cực ủng hộ đóng góp vào Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 của Chính phủ. Có thể thấy, đây là sự nỗ lực của VNA đồng hành cùng đất nước và người dân trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

alt text
Hàng hóa, thiết bị y tế được VNA hỗ trợ chi phí vận chuyển để phục vụ công tác chống dịch (Ảnh: VNA).

Sau 76 năm xây dựng, bảo vệ đất nước và hội nhập quốc tế đã đạt được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử, khảng định đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng ta. Với thành quả đó, chúng ta tin chắc rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ, sự ủng hộ và đoàn kết của nhân dân, của bạn bè quốc tế chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng, Việt Nam sẽ chiến thắng đại dịch COVID-19, sớm đưa đất nước ta trở lại trạng thái hoạt động bình thường.

Share bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn dưới đây

Lấy lại mật khẩu của bạn

Vui lòng nhập tên người dùng hoặc địa chỉ email để đặt lại mật khẩu của bạn.