Hành trình trải nghiệm cùng Hướng dẫn An toàn bay 2022

“Quá trình làm phim Safety 2022 là trải nghiệm tuyệt vời, không có gì có thể diễn tả được”. Tôi đã có cuộc trò chuyện với bà Lý Thị Thanh Hương – Phó Tổng biên tập Tạp chí Heritage và Phương Vũ – đạo diễn của phim Hướng dẫn An toàn bay (phim Safety) 2022 sau hành trình “lên rừng xuống núi”, “sáng ở Pleiku, tối ở Hà Giang” để phim An toàn bay chính thức “bay” cùng Vietnam Airlines từ tháng 8 này.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Phim Hướng dẫn An toàn bay năm 2020 đã gây ấn tượng mạnh bằng việc đưa thủ ngữ vào nghệ thuật múa đương đại, điều gì khiến Heritage tiếp tục thay đổi và sáng tạo trong dự án lần này?

alt text
Bà Lý Thị Thanh Hương – Phó Tổng biên tập Tạp chí Heritage. (Ảnh: HRT).

Bà Lý Thanh Hương: Nằm trong tổng thể mục tiêu của Vietnam Airlines về việc nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách, biến các quy định bắt buộc, cứng nhắc về An toàn bay trở thành những trải nghiệm hấp dẫn về văn hóa du lịch, mang tới cảm nhận mới mẻ và thú vị đối với hành khách, tạo cảm hứng dịch chuyển, đặc biệt trong bối cảnh khách hàng đã bị hạn chế một thời gian dài do dịch bệnh. Đó là những trăn trở mà Ekip luôn luôn suy nghĩ khi xây dựng kịch bản phim An toàn bay 2022.

Tại sao Heritage chọn Phương Vũ – một gương mặt khá trẻ trên thị trường cho vai trò đạo diễn Safety 2022? Và lý do Phương Vũ nhận lời dự án này?

Bà Lý Thị Thanh Hương: Vietnam Airlines đang thay đổi và trẻ hóa. Hãng đã hợp tác với SpaceSpeaker để sản xuất ca khúc độc quyền cho Vietnam Airlines. Heritage cũng không nằm ngoài tinh thần đó. Chúng tôi tin tưởng vào lớp đạo diễn trẻ, tin tưởng khả năng sáng tạo của họ, vì chúng tôi cũng không già (cười).

Đạo diễn Phương Vũ: Đây là một dự án lớn, khi nhận lời tôi cũng áp lực. Nhưng là một người trẻ, muốn thể hiện mình, được một đơn vị lớn trao cơ hội, không có lý gì mình lại không thử sức. Tôi rất biết ơn và đã có gắng làm tốt nhất vai trò của mình.

Lý tưởng của Safety 2022 là gì? Làm thế nào để đáp ứng được cả ba tiêu chí kịch bản: vừa hoàn thành sứ mệnh hướng dẫn An toàn bay, vừa mới mẻ, sáng tạo, thu hút và vừa quảng bá được du lịch Việt Nam?

Bà Lý Thị Thanh Hương: Luôn tạo ra cái mới, hấp dẫn người xem. Việc đáp ứng cùng lúc cả ba tiêu chí được dựa trên yếu tố đầu tiên là các hướng dẫn an toàn và quảng bá văn hóa, du lịch. Từ hai yêu cầu này về chuyên môn sẽ nghiên cứu đến phương án thể hiện. Sáng tạo là không giới hạn nên Heritage không bao giờ lo lắng về phương án thể hiện phim.

Đạo diễn Phương Vũ: Đưa động tác múa truyền thống của các dân tộc vào thể hiện an toàn bay là lý tưởng của chúng tôi. Và quan trọng là làm sao thực hiện được phim An toàn bay mà giới trẻ, người già đều xem được, đều cảm thấy hấp dẫn, trong khi vẫn đảm bảo được tính điện ảnh. 

alt text
Đạo diễn Phương Vũ. (Ảnh: HRT). 

Trong 3 yêu cầu kể trên, yêu cầu nào là quan trọng nhất, được ưu tiên nhất?

Bà Lý Thanh Hương: Là phim về hướng dẫn an toàn bay thì đương nhiên đây là yếu tố quan trong nhất.

Đạo diễn Phương Vũ: Với tôi, an toàn bay cũng là yếu tố được ưu tiên nhất, sau đó đến văn hóa và sáng tạo. Hơn hết, là cả ba yếu tố khớp lại với nhau một cách hoàn chỉnh. 

Phim hướng dẫn an toàn bay được xem là một trong những bản sắc của Vietnam Airlines so với các thương hiệu nội địa khác, nhưng Vietnam Airlines không ngừng lại, ngày một đầu tư và đổi mới về ý tưởng, kịch bản lẫn hình ảnh. Safety 2022 là thành quả của công sức “lên rừng xuống núi”, Ekip đang chờ đợi những phản hồi như thế nào từ hành khách?

Bà Lý Thanh Hương: Chúng tôi tin chắc hành khách sẽ thấy thích với những cảnh quay vô cùng đẹp và sẽ ghi nhớ các động tác hướng dẫn An toàn bay được lồng ghép một cách khéo léo và ấn tượng. Hành khách sẽ thêm yêu và gắn bó với Vietnam Airlines, sẽ luôn đồng hành cùng Vietnam Airlines để chờ đón những điều hấp dẫn luôn ở phía trước mà chúng tôi sẽ luôn nỗ lực để mang lại.

Đạo diễn Phương Vũ: Với tôi, dự án này sẽ có hàng triệu hành khách trong nước và quốc tế xem trên mỗi chuyến bay. Lúc này tôi có phần lo lắng vì không biết cảm giác của hành khách như thế nào. Nhưng tôi muốn nói rằng mình và Ekip đã làm hết sức. Và tôi mong sẽ đón nhận được những tín hiệu vui từ người xem.  

alt text
Đoàn làm phim đến với Pù Luông – Thanh Hoá. (Ảnh: HRT).

Trước, trong và sau khi hoàn thành phim, cảm xúc của quản lý dự án và đạo diễn, đã thay đổi như thế nào?

Bà Lý Thanh Hương: Với tư cách là quản lý dự án, chúng tôi khá lo lắng vì có quá nhiều thách thức đối với phim: từ trang phục, biên đạo với số lượng diễn viên múa đông đảo và số lượng cảnh quay di chuyển khá nhiều. Mỗi điểm đến đều bố trí hai điểm quay cùng với đạo cụ sản xuất theo từng bối cảnh. 

Một yếu tố vô cùng thách thức đó là thời tiết, dù đã tính toán dự phòng kỹ lưỡng nhưng thực tế đôi khi có quá nhiều điều bất ngờ không thể lường trước. Rất may là mọi thứ đều suôn sẻ, mọi cố gắng của ekip đều không uổng phí. Cảm giác của chúng tôi bây giờ là hạnh phúc chào đớn đứa con tinh thần của mình sẽ xuất hiện trên các chuyến bay bắt đầu từ tháng 8, hạnh phúc khi nhìn thấy gương mặt rạng rỡ của hành khách khi xem phim.

Đạo diễn Phương Vũ: Trước khi quay, với tôi, chính là sự áp lực. Làm sao để có góc nhìn của một người trẻ, làm sao để làm được một bộ phim thông minh và mang lại cảm giác tích cực cho người xem sau thời gian Covid-19 hoành hành. 

Trong khi quay, là sự cố gắng nghiên cứu, trao đổi và vượt qua những khó khăn về bối cảnh, thời gian, thời tiết để giới thiệu những cảnh đẹp của Việt Nam, của văn hóa Việt Nam, của những điệu múa dân tộc. Tôi cũng là người đi du lịch rất nhiều và tôi muốn truyền năng lượng đó đến mọi người qua bộ phim này.

Còn sau khi đã hoàn thành phim, tôi thấy vui vì mình đã làm được.

Trải nghiệm nào là không thể quên khi nhớ lại quá trình quay Safety 2022?

Đạo diễn Phương Vũ. Có thể nói chúng tôi đã gần như đi hết Việt Nam để tìm bối cảnh. Có ngày, sáng chúng tôi ở Pleiku, tối đã ở Hà Giang. Nhưng cuối cùng đó là trải nghiệm tuyệt vời, không gì có thể diễn tả được. Cá nhân tôi được học hỏi rất nhiều về văn hóa dân tộc, về điệu nhảy múa của các vùng miền, về những danh lam thắng cảnh. 

alt text
“Chúng tôi tin chắc hành khách sẽ thấy thích với những cảnh quay vô cùng đẹp và sẽ ghi nhớ các động tác hướng dẫn An toàn bay được lồng ghép một cách khéo léo và ấn tượng”. (Ảnh: HRT).

Ba từ để nói về phim Safety 2022 lúc này?

Bà Lý Thanh Hương: Văn hóa, sáng tạo và hiện đại

Đạo diễn Phương Vũ: Sáng tạo, văn hóa và trẻ trung

Hai anh chị có dự định sẽ cùng là “hành khách” trong ngày phim Safety 2022 chính thức “bay”, để chứng kiến rõ nhất cảm giác của những người bên cạnh về sản phẩm nhiều tâm huyết của mình?

Bà Lý Thanh Hương: Có chứ, tất nhiên rồi!

Đạo diễn Phương Vũ: Tôi cũng vậy, tôi rất muốn được ngồi trên máy bay, xem “công chiếu” và quan sát “reaction” của mọi người. Đó là điều tôi rất mong muốn thấy.

Quang Đức – HRT

Share bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn dưới đây

Lấy lại mật khẩu của bạn

Vui lòng nhập tên người dùng hoặc địa chỉ email để đặt lại mật khẩu của bạn.