Aviation News 19/3: Châu Á -Thái Bình Dương cần khoảng 400 máy bay chở hàng thân rộng

Châu Á-Thái Bình Dương cần khoảng 400 máy bay chở hàng thân rộng, Singapore Airlines nâng cấp dịch vụ hạng phổ thông cao cấp…là những tin chính trong bản tin hàng không ngày hôm nay.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Châu Á -Thái Bình Dương cần khoảng 400 máy bay chở hàng thân rộng

Với sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và các hoạt động thương mại năng động của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (APAC), Airbus dự báo nhu cầu cần khoảng 400 máy bay chở hàng thân rộng trong khu vực trong 20 năm tới, chiếm hơn 25% nhu cầu toàn cầu đối với 1.490 máy bay chở hàng thân rộng ở phân khúc trên 40 tấn.

Phát biểu tại Triển lãm Hàng không Singapore, ông Crawford Hamilton, Giám đốc Tiếp thị mảng Vận tải Hàng hóa của Airbus cho biết công ty có đủ khả năng để đáp ứng phần lớn nhu cầu này với máy bay A350F hoàn toàn mới. Loại máy bay chở hàng này sẽ giúp giảm tới 40% mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải carbon so với máy bay 747F thế hệ trước và là máy bay vận tải hàng hóa đầu tiên hiện đáp ứng được các tiêu chuẩn về khí thải CO₂ nâng cao của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) vào năm 2027.

A350F có thể bay quãng đường dài 4.700 hải lý/8.700 km với chi phí thấp hơn đáng kể so với bất kỳ máy bay chở hàng nào hiện nay. Ưu điểm này sẽ giúp A350F phục vụ tất cả các thị trường vận tải hàng hóa lớn, bao gồm tuyến đường vận chuyển lớn nhất thế giới giữa Hồng Kông và Anchorage, Mỹ. Máy bay A350F có tải trọng lên tới 111 tấn và có cửa vận chuyển hàng lớn nhất trên boong chính trong ngành hàng không. Với thiết kế cửa vận chuyển hàng trên boong chính rộng hơn 15% so với đối thủ cạnh tranh, A350F còn có thể vận chuyển loại động cơ lớn hoàn toàn mới. Hơn 70% khung máy bay được làm bằng vật liệu tiên tiến, giúp giảm 46 tấn trọng lượng cất cánh so với máy bay cạnh tranh.

Dự kiến được đưa vào khai thác vào năm 2026, việc lắp ráp các phần thân máy bay A350F đầu tiên sẽ bắt đầu trong những tháng tới, phù hợp với khung thời gian sản xuất của máy bay. Tính đến cuối tháng 1.2024, dòng máy bay A350 thế hệ mới nhất đã nhận được hơn 1.200 đơn đặt hàng từ 57 khách hàng trên toàn thế giới, trong đó có 50 chiếc A350F từ 9 hãng hàng không vận chuyển hàng hóa hàng đầu. Ở phân khúc máy bay cỡ trung, dòng A330neo tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với gần 300 đơn đặt hàng chính thức từ 28 khách hàng. 

Các hãng hàng không Ấn Độ tăng lượng hành khách nội địa thêm 4,8% trong tháng 2

Các hãng hàng không tại Ấn Độ đã vận chuyển 12,6 triệu hành khách nội địa trong tháng 2, cao hơn 4,8% so với 12,1 triệu hành khách trong cùng kì năm 2023. Dữ liệu của Tổng cục Hàng không Dân dụng cho thấy LCC IndiGo là hãng hàng không nội địa hàng đầu của Ấn Độ trong 29 ngày tính đến thời điểm hiện tại, với 7,6 triệu hành khách vận chuyển, tương đương 60,1% thị trường nội địa, tiếp theo là hãng hàng không Tata Group – Air India với 1,6 triệu hành khách (12,8% thị phần) và Vistara với 1,3 triệu hành khách (9,9% thị phần). Trong khi IndiGo vận chuyển số lượng hành khách nhiều nhất trong tháng, thì các chuyến bay được lấp đầy nhiều nhất là do Vistara thực hiện, hãng có hệ số tải hành khách là 94,6% trong tháng 2, tiếp theo là SpiceJet ở mức 94,5% và Akasa Air ở mức 92,1%.

Singapore Airlines nâng cấp dịch vụ hạng phổ thông cao cấp

Singapore Airlines (SIA) sẽ bổ sung thêm nhiều lựa chọn đồ ăn và đồ uống cho hành khách bay trên khoang phổ thông cao cấp của hãng từ cuối tháng này. Thành viên Star Alliance cho biết dịch vụ mới được cung cấp cho khoang hạng thương gia và hạng phổ thông bao gồm một ly rượu sâm panh Charles de Cazanove Brut Tradition NV sau khi cất cánh và trong vòng quay bữa ăn hạng phổ thông cao cấp của hãng có tới  200 món khai vị, món chính và món tráng miệng.

Dịch vụ Book the Cook dành cho hạng phổ thông cao cấp, cho phép hành khách đặt trước bữa ăn 24 giờ trước khi khởi hành, sẽ bao gồm tối đa 20 lựa chọn. Các bữa ăn sẽ được phục vụ bằng đồ đá, trên khay lót vải lanh. Hãng cũng đã bổ sung thêm bộ đồ dùng tiện nghi cung cấp cho hành khách trên các chuyến bay kéo trên 7 giờ, được sản xuất bởi Out of the Woods có trụ sở tại Hoa Kỳ. Phó chủ tịch cấp cao của SIA về trải nghiệm khách hàng, Yeoh Phee Teik, cho biết những thay đổi đối với dịch vụ hạng phổ thông cao cấp phản ánh phản hồi của khách hàng, nghiên cứu thị trường và cách tiếp cận “luôn luôn chuyển động” của hãng. Yeoh cho biết: “Dựa trên những hiểu biết sâu sắc này, chúng tôi đã tiến hành cải tiến toàn diện các dịch vụ trên chuyến bay hạng phổ thông cao cấp mà chúng tôi tin rằng sẽ làm hài lòng khách hàng của mình.”

Máy bay ‘made in China’ và tham vọng với thị trường Đông Nam Á

Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac) đang tham vọng đưa máy bay C919 “made in China” đến thị trường hàng không Đông Nam Á, theo Nikkei Asia. Dave Schulte, Giám đốc điều hành tiếp thị Boeing cho biết khu vực Đông Nam Á sẽ chứng kiến nhu cầu máy bay mới lên đến 4.200 chiếc trong 20 năm tới. Ông Shulte khẳng định C919 sẽ tạo ra những thách thức và tăng thêm sự cạnh tranh trên thị trường cho cả Boeing và Airbus.

Sự xuất hiện của C919 tại sự kiện ngành hàng không vũ trụ lớn nhất châu Á ở Singapore vào tháng trước đã đánh dấu lần đầu tiên chiếc máy bay C919 bay ra bên ngoài Trung Quốc đại lục hoặc Hong Kong. Comac đã ký hai thỏa thuận tại triển lãm với các hãng hàng không Trung Quốc về máy bay C919 và máy bay phản lực khu vực ARJ21 nhỏ hơn. China Eastern Airlines đã đưa C919 vào hoạt động từ năm ngoái nhưng Comac có tham vọng vượt ra ngoài thị trường quê nhà. Đại diện Comac cho biết tại sự kiện: “Hôm nay, chúng tôi tập trung tại Singapore Airshow để chứng kiến máy bay chở khách cỡ lớn C919 và máy bay khu vực ARJ2 bay ra thế giới”.

Gian hàng của Comac tại Singapore thu hút rất đông các giám đốc điều hành hãng hàng không cũng như các quan chức chính phủ và quân đội các quốc gia. Các chuyến tham quan trên máy bay đã được đặt kín chỗ. Sau Singapore Airshow, máy bay C919 và ARJ21 đã đến trình diễn tại 5 quốc gia Đông Nam Á gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, Malaysia và Indonesia. Comac vẫn đang tìm kiếm đơn đặt hàng chính thức đầu tiên cho C919 từ một khách hàng nước ngoài. Năm ngoái, GallopAir – một hãng hàng không giá rẻ có trụ sở tại Brunei vẫn chưa chính thức đi vào hoạt động – cho biết họ dự định mua 15 chiếc C919 và ARJ21 cho mỗi loại. Có rất ít thông tin công khai về GallopAir nhưng dường như hãng bay này có mối liên hệ với Trung Quốc. Reuters đưa tin hãng hàng không này thuộc sở hữu của doanh nhân Trung Quốc Yang Qiang.

Năm ngoái, liên doanh Trung Quốc – Indonesia TransNusa đã bắt đầu vận hành ARJ21, trở thành khách hàng nước ngoài đầu tiên sử dụng loại máy bay này. Chiếc máy bay đã có chuyến bay thương mại đầu tiên vào năm 2016. Công ty cho thuê máy bay Trung Quốc (CALC) thuộc sở hữu nhà nước, được hỗ trợ bởi Tập đoàn tài chính China Everbright Group, kiểm soát 49% TransNusa. Hãng hàng không có trụ sở tại Indonesia đã thuê những chiếc ARJ21 từ CALC và bay chúng trên các tuyến bao gồm từ Jakarta đến Kuala Lumpur.

Một trở ngại mà Comac cần phải giải quyết để thâm nhập thị trường toàn cầu là chứng nhận phê duyệt theo quy định đối với thiết kế và linh kiện của máy bay. Hai máy bay Comac đã nhận được chứng nhận từ chính quyền Trung Quốc, nhưng không phải từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ hoặc Cơ quan An toàn Hàng không Châu Âu (EASA).

Giới chức châu Âu cho biết cần thêm thời gian để đánh giá máy bay C919. Trong khi đó, các cơ quan quản lý hàng không ở Đông Nam Á thường làm theo gợi ý của các cơ quan quản lý phương Tây về các loại chứng nhận. Luc Tytgat, quyền Giám đốc điều hành của EASA, nói với Reuters rằng C919 “còn quá mới đối với chúng tôi để biết việc phê duyệt sẽ dễ hay khó”.

Christian Scherer – Giám đốc điều hành bộ phận kinh doanh máy bay thương mại của Airbus – cho biết bên lề Triển lãm hàng không Singapore: “C919 thực sự không mang lại bất kỳ sự khác biệt cụ thể nào cho thị trường. Airbus coi Comac là đối thủ trong tương lai và hoan nghênh sự cạnh tranh”.

Ngoài ra, đã có suy đoán về việc liệu Cathay Pacific Airways của Hong Kong có mua máy bay Comac hay không.

Alex McGowan, Giám đốc điều hành và cung cấp dịch vụ của Cathay, cho biết Comac thực sự là một trong những nhà cung cấp chiến lược. Tuy vậy, trọng tâm của hãng là dòng Airbus A320. Hãng có đơn đặt hàng gồm 64 máy bay cho đến năm 2029, đồng thời sở hữu quyền mua thêm 32 máy bay loại này nếu cần.

Shukor Yusof, nhà phân tích hàng không tại công ty tư vấn Endau Analytics có trụ sở tại Singapore lưu ý rằng cổ đông lớn thứ hai của Cathay là Air China thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc, với 29,9% cổ phần.

Ông nói: “Tôi cho rằng đó sẽ là điều nằm trong sự cân nhắc hoặc tính toán của Cathay vì việc giao hàng của Airbus và Boeing đang mất nhiều thời gian khi nhu cầu đi lại toàn cầu sau đại dịch tăng lên”.

 

Share bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn dưới đây

Lấy lại mật khẩu của bạn

Vui lòng nhập tên người dùng hoặc địa chỉ email để đặt lại mật khẩu của bạn.