Gặp gỡ quán quân Gamification 2022

Vượt qua 9.600 người chơi và hơn 17.100 lượt chơi (cao gấp gần 5 lần so với năm 2020), chị Nguyễn Thị Thu Hiền – Phó trưởng Trung tâm Phục vụ Hành khách, VIAGS Tân Sơn Nhất đã giành giải Nhất cuộc thi Gamification Văn hoá an toàn (VHAT) lần thứ 2 năm 2022 của TCT. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Lan tỏa mạnh mẽ VHAT cùng Gamification

Xin chào chị Thu Hiền, đầu tiên xin gửi lời chúc mừng chị đã giành được giải thưởng cao nhất cuộc thi Gamification Văn hóa an toàn (VHAT) 2022! Cảm xúc của chị thế nào? 

Khi được xướng tên giải Nhất của cuộc thi tôi có nhiều cảm xúc lẫn lộn, vừa bất ngờ vừa cảm thấy rất tự hào và hạnh phúc. Bất ngờ vì tôi biết các thí sinh khác cũng rất xuất sắc còn tự hào vì tôi đã vinh dự được thay mặt cho tiếng nói của hơn 3.400 CBNV VIAGS trong hành trình truyền tải VHAT trong việc phục vụ bay hàng ngày đến với Ban giám khảo và được đón nhận.

Tôi muốn dành tặng kết quả đặc biệt này tới tập thể VIAGS và gia đình nhỏ của mình, đó là hậu phương vững chắc và luôn ủng hộ tôi.

alt text
 Chủ tịch HĐQT Đặng Ngọc Hoà trao tặng giải nhất Gamification VHAT cho chị Nguyễn Thị Thu Hiền cùng những người chơi đạt giải. (Ảnh: Xuân Nghĩa).

Tại vòng 5 “Tự tin tỏa sáng” chị đã lựa chọn chủ đề gì cho phần thi thuyết trình của mình? Theo chị, chủ đề đó có đóng góp thực tiễn gì cho VHAT của Vietnam Airlines?

Tôi tập trung vào các giải pháp thúc đẩy VHAT gần gũi nhất với CBNV vì tôi hiểu người thực hiện VHAT là CBNV trong toàn hệ thống. Tiêu chí của tôi là các giải pháp vừa phải tiết kiệm chi phí vừa phải có tính thực tiễn cao. Nổi bật có thể kể đến giải pháp: Bổ sung phiên bản tiếng Việt cho phần mềm báo cáo AQD để tạo sự thân thiện, dễ sử dụng cho CBNV khối sân đỗ; Sản xuất phim hoạt hình hài hước về an toàn, trình chiếu ngay trong các màn hình LCD tại đơn vị hàng ngày hoặc trong các cuộc họp đầu ca; Xây dựng hệ thống giải thưởng khi cho các trò chơi, các hoạt động liên quan đến an toàn.

Những giải pháp đó sẽ hài hước hóa và làm mềm mại các nội dung an toàn vốn khô khan, nặng nề, từ đó tạo sự hứng thú cho các CBNV, giúp họ dễ dàng ghi nhớ các quy trình về an toàn hàng không. Các nội dung tôi đóng góp nếu thực hiện được sẽ thúc đẩy Văn hóa báo cáo và nâng cao được nhận thức về VHAT, góp phần đưa VHAT của VNA lên mức tiên tiến vào năm 2025.

Được biết VIAGS là đơn vị dẫn đầu về số lượng người tham gia cuộc thi năm nay, năm 2020 cũng tham gia rất sôi nổi và giành được giải thưởng. Trên cương vị là một lãnh đạo, chị có thể chia sẻ lý do VIAGS luôn đi đầu và có số lượng CBNV tham gia áp đảo trong các cuộc thi Gamification VHAT? 

Không chỉ riêng tôi mà Ban giám đốc VIAGS nói chung và VIAGS TSN nói riêng luôn hiểu được VHAT quan trọng như thế nào trong mọi hoạt động sản xuất phục vụ bay hàng ngày. Vì vậy, lãnh đạo các cấp đã luôn khuyến khích, động viên, hỗ trợ thi đua sôi nổi giữa các đơn vị trong nội bộ với nhau. Ban lãnh đạo còn tổ chức biểu dương, khen thưởng hàng tuần, hàng tháng cho các đơn vị tham gia nhiều nhất, nhanh nhất… Không chỉ riêng Ban lãnh đạo, mỗi đơn vị còn chủ động thành lập tổ tư vấn, nhiệt tình chia sẻ những tài liệu kiến thức về VHAT để hỗ trợ CBNV.

Thực sự VHAT là nguồn kiến thức rất rộng, không phải CBNV nào cũng có thể tiếp cận và thấu hiểu một cách chính xác nhất. Cá nhân tôi đã nhận được sự quan tâm, khích lệ rất lớn từ các cấp lãnh đạo và sự hỗ trợ thiết thực từ Phòng An toàn Chất lượng & An ninh, Tổ Quản lý chất lượng để hoàn thành bài tham luận và thuyết trình. 

alt text
Chị Hiền tập trung vào các giải pháp thúc đẩy VHAT gần gũi nhất với CBNV vì chị hiểu người thực hiện VHAT là CBNV trong toàn hệ thống. (Ảnh: Xuân Nghĩa).

Chị đã có sự chuẩn bị như thế nào khi tham gia cuộc thi, đặc biệt là ở vòng 4 và vòng 5 – những vòng thi đầy cam go với sự cạnh tranh quyết liệt?

Ở các vòng ngoài do tính chất thi theo hình thức vui học nên tôi tham gia với tinh thần học hỏi, hoàn toàn không có nhiều áp lực. Nhưng nhờ có kinh nghiệm từ cuộc thi năm 2020 nên tôi đã cố gắng ghi thật nhiều điểm, trả lời nhanh và sớm nhất để lấy được điểm số trọn vẹn. Sự quyết liệt ấy đã giúp tôi vào sâu hơn.

Vòng thi thứ 4, 5 là phần thi cá nhân nên bản thân tôi cũng có chút lo lắng. Đặc biệt 2 vòng thi cuối cũng diễn ra trong giai đoạn cao điểm hè, cần tập trung cho công tác chuyên môn nên tôi không có nhiều thời gian chuẩn bị. Ngoài giờ làm, tôi dành thêm thời gian để lên website VHAT của TCT để tìm kiếm các thông tin, dữ liệu cần thiết để đánh giá được thực trạng VHAT của Hãng. Sau đó tôi tiếp tục tìm kiếm thêm các tư liệu về an toàn trên thế giới để xem có thể học hỏi và áp dụng được gì cho Vietnam Airlines trong thời gian tới.

Tôi rất hãnh diện vì sự cố gắng của mình đã gặt hái được thành công. Quan trọng nhất là tôi đã chiến thắng được bản thân khi tự tin trình bày trước Ban giám khảo gồm nhiều lãnh đạo cấp cao như vậy.

Chị đánh giá như thế nào về chất lượng cuộc thi Gamification VHAT 2022? 

Theo tôi, cuộc thi năm nay được đầu tư kỹ lưỡng từ bộ câu hỏi đến hình thức thi của vòng cuối cùng. Ngoài kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về lĩnh vực an toàn như chính sách, mục tiêu, bộ chỉ số, văn hóa chính trực, chuyển đổi số trong công tác an toàn, các câu hỏi còn bao phủ những thông tin, các sự kiện mới nhất, các hoạt động khai thác, an toàn của Vietnam Airlines như bay Mỹ, gia nhập IATA, hội nhập trao đổi thông tin, dữ liệu IDX của IATA…

Nội dung thi không đánh đố mà theo hình thức vui học, bởi vậy thu hút được sự quan tâm tham gia của rất nhiều Safety Gamer trong toàn VNA Group. Đặc biệt ở vòng thi cuối, người chơi có cơ hội được trình bày quan điểm, ý tưởng của cá nhân trước lãnh đạo công ty và được công nhận, đây là cơ hội rất đáng trân trọng và tự hào.

Với tôi, cuộc thi giúp thúc đẩy văn hóa học hỏi trong TCT, CBNV tham gia có thể hiểu được thêm về hệ thống quản lý an toàn của Hãng và hơn hết, sau khi tham gia, người chơi sẽ có được cả một kho tàng kiến thức khổng lồ về an toàn hàng không.

Bên cạnh đó, thông qua cuộc thi, nhận thức về an toàn của CBNV cũng được nâng cao. Từ đó họ sẽ có những hành động thiết thực để tuân thủ các quy tắc an toàn, trước hết đảm bảo an toàn cho chính bản thân, sau đó là đảm bảo an toàn cho người khác và cho công việc.

Sẵn sàng đồng hành cùng VNA tiến đến mức 5 VHAT

Về mục tiêu tiến đến VHAT mức 5 – Tiên tiến của VNA, theo chị chúng ta có thể đạt được mục tiêu như thế nào? 

alt text
Để VHAT của VNA thực sự đi sâu vào tiềm thức và hành động của CBNV, theo chị Hiền công tác khen thưởng cũng nên được chú trọng. (Ảnh: NVCC).

Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng VNA sẽ đạt được mục tiêu VHAT đạt mức 5 – Tiên tiến (Generative) vào năm 2025 vì các cấp lãnh đạo luôn nhấn mạnh nguyên tắc “An toàn là số 1”, an toàn được cam kết là giá trị cốt lõi ở mọi cấp độ từ cá nhân tới tổ chức.

Bên cạnh đó, điểm nổi bật trong VHAT tại Hãng là đề cao trung thực, minh bạch, tạo môi trường làm việc mà mọi nhân viên luôn sẵn sàng báo cáo lỗi, không áp dụng các biện pháp kỷ luật đối với nhân viên chủ động báo cáo về các sự cố, sự việc ảnh hưởng tới an toàn, các lỗi do sơ ý.

Cách làm này giúp CBNV chủ động và có ý thức hơn trong việc thực hiện và nhận trách nhiệm về an toàn hàng không. Đặc biệt hiện nay Hãng đang rất chú trọng đầu tư phát triển chương trình chuyển đổi số an toàn trên AQD, Văn hóa An toàn 4.0 để tạo thuận lợi, thúc đẩy văn hóa báo cáo trong đại đa số CBNV.

Với con số người chơi kỷ lục tham gia cuộc thi Gamification VHAT 2022 là 9.600 người chơi và hơn 17.100 lượt chơi, cao gấp gần 5 lần so với năm 2020, cho thấy CBNV đã có sự quan tâm rất lớn đến VHAT và sẵn sàng đồng hành cùng công ty trên con đường tiến đến VHAT mức 5.

Còn tại Trung tâm Phục vụ hành khách (VIAGS), VHAT đã, đang và sẽ được triển khai như thế nào? Trung tâm đã đạt được kết quả khả quan nào trong vấn đề VHAT thưa chị? 

TT PVHK đã thực hiện triển khai Bộ định nghĩa hành vi an toàn, quy tắc ứng xử an toàn, 08 nguyên tắc an toàn, đến 100% CBNV thông qua nhiều hình thức như treo poster tại các khu vực làm việc, thực hiện các bài kiểm tra online… Bên cạnh đó, TT PVHK đã, đang và sẽ tiếp tục duy trì một môi trường mà các bài học kinh nghiệm sau mỗi sự việc, sự cố đều được chia sẻ và trao đổi thẳng thắn, tích cực để tìm ra các giải pháp kiểm soát hiệu quả.

Theo đó, các đơn vị phát huy văn hóa học hỏi, chia sẻ cởi mở và rút kinh nghiệm rất hiệu quả từ những sai lầm của nhau. Ngoài ra, cán bộ quản lý và nhân viên còn thường xuyên chủ động chia sẻ các kinh nghiệm của mình để thực hiện cải tiến công đoạn một cách an toàn và chất lượng; Lãnh đạo các cấp khuyến khích và đồng hành cùng CBNV trong tất cả các phong trào, cuộc thi về VHAT. 

Theo chị, VHAT đối với phục vụ hành khách cụ thể ở những vấn đề nào và có tầm quan trọng như thế nào đối với an toàn hàng không nói chung? 

Đối với PVHK, VHAT chính là việc kiểm soát hành khách và hành lý trên chuyến bay đúng quy định về an toàn. Cụ thể như kiểm soát khách, hành lý đi đúng chuyến bay, cập nhật đúng trọng lượng hành lý, phỏng vấn khách các câu hỏi liên quan đến hành lý nhằm kịp thời phát hiện và không chấp nhận các vật phẩm nguy hiểm gây uy hiếp đến an toàn bay… Các công việc nghe có vẻ đơn giản nhưng chính là những mắt xích quan trọng đối với an toàn hàng không. 

Chị có ý kiến đóng góp gì để giúp VNA xây dựng VHAT thực sự đi sâu vào tiềm thức, hành động và trách nhiệm của mọi CBNV?

Để VHAT của VNA thực sự đi sâu vào tiềm thức và hành động của CBNV trước tiên nên tăng cường triển khai và áp dụng Bộ định nghĩa hành vi và Hướng dẫn thực hiện VHAT tới từng đơn vị, từng cán bộ nhân viên. Ngoài ra theo tôi nên làm giàu bộ định nghĩa hành vi bằng cách cập nhật tình huống cụ thể; xây dựng hệ thống quản lý, tự đánh giá hành vi an toàn trên nền tảng số.

Về vấn đề nguồn lực nên tổ chức huấn luyện đào tạo, nâng cao trình độ đội ngũ theo thực tiễn. Đặc biệt công tác khen thưởng cũng nên được chú trọng bằng những chính sách cụ thể về khen thưởng, nhằm cổ vũ và nâng cao ý thức an toàn của CBNV.

Xin cám ơn và xin chúc chị cùng VIAGS luôn phát huy được những giá trị tích cực, giữ vững vai trò đi đầu trong mục tiêu phát triển VHAT lên mức 5 – Tiên tiến của VNA! 

Theo Spirit No.5

Share bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn dưới đây

Lấy lại mật khẩu của bạn

Vui lòng nhập tên người dùng hoặc địa chỉ email để đặt lại mật khẩu của bạn.