Thách thức và cơ hội của Pacific Airlines trong năm 2024

Pacific Airlines là một trong những Hãng hàng không hiếm hoi được Cục hàng không Việt Nam cấp phép hoạt động đồng thời với hai vai trò là Nhà vận chuyển và Đơn vị cung cấp dịch vụ khai thác mặt đất. Vì thế, Pacific Airlines sử dụng nguồn nhân lực của chính công ty mình để làm cả các khâu đại diện hãng, check in, phục vụ sân đỗ, cung ứng vệ sinh tàu bay… Ngày đầu tiên của năm 2024, một bước tiến mới đã đến với Pacific Airlines khi Bamboo Airways đã lựa chọn Pacific Airlines là đơn vị cung ứng dịch vụ khai thác mặt đất tại 3 đầu sân bay lớn: Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Q.TGĐ Pacific Airlines Nguyễn Anh Dũng (áo đỏ) cùng TGĐ Bamboo Airways Lương Hoài Nam (thứ 8 từ phải qua) cùng cán bộ hai Hãng hàng không trong ngày 01/01/2024. (Ảnh: Sưu tầm)

Nhắc đến lĩnh vực cung ứng dịch vụ mặt đất, mọi người hầu hết đều nghĩ đến VIAGS, SAGS, HGS… những công ty đã chứng tỏ được năng lực phục vụ của mình suốt những năm vừa qua, và cũng không ai nhớ hay nghĩ rằng Pacific Airlines ngoài việc là Nhà vận chuyển hành khách ra thì cũng là đơn vị cung ứng dịch vụ mặt đất. Pacific Airlines hiện có 3 trung tâm phục vụ mặt đất đang hoạt động (Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng và Nội Bài) và lâu nay “tự mình phục vụ mình”, chưa mở rộng tệp khách hàng nên chưa có tên trên bản đồ của thị trường khai thác mặt đất ở trong nước. Do đó, việc hoạt động với vai trò là Đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất cho Bamboo Airways từ ngày 01/01/2024 là một sự kiện có thể xem là lịch sử dành riêng cho Pacific Airlines. Việc được Bamboo Airways – một Hãng hàng không truyền thống với tiêu chuẩn cao về chất lượng dịch vụ dành cho khách hàng với phương châm “Hãng hàng không của sự hiếu khách” đã khẳng định được thương hiệu đến với khách hàng trong những năm gần đây chọn làm đối tác cung ứng dịch vụ mặt đất là một bước chuyển mình phù hợp trong quá trình tái cơ cấu của cả hai Hãng hàng không, cũng như là cơ hội của Pacific Airlines để chứng tỏ năng lực trong lĩnh vực khai thác mặt đất để có thêm các đối tác tiềm năng trong tương lai, nhưng vẫn còn đó những thách thức đang chờ đợi Pacific Airlines ở phía trước.

Việc phải học chuyển đổi hệ thống check-in từ Sabre sang hệ thống Amadeus trong thời gian ngắn cũng là một thách thức của Pacific Airlines. Toàn bộ nhân viên đã phải chạy đua với thời gian để nhanh chóng nắm bắt được việc sử dụng hệ thống mới một cách thuần thục. Tuy thời gian để chuẩn bị cho công tác đào tạo rất ngắn nhưng nhân viên hành khách đã hoàn thành khóa học hệ thống mới một cách xuất sắc. Trong quá trình áp dụng thực tế việc check-in cho hành khách, dưới sự hướng dẫn, giám sát và hỗ trợ của các đại diện Bamboo Airways xuyên suốt các chuyến bay, thao tác của các thủ tục viên Pacific Airlines cũng đã dần quen thuộc và tự tin hơn. Bên cạnh việc phải sử dụng hệ thống mới, các nhân viên thương vụ cũng phải làm quen với việc phục vụ chuyến bay có đầy đủ các hạng vé: thương gia, deluxe, phổ thông. Thông qua đó, các thương vụ cũng sẽ học hỏi được nhiều điều về cung cách phục vụ của một hãng hàng không truyền thống, từ đó cải thiện và nâng cao chất lượng nghề nghiệp, chuyên môn của chính mình nói riêng và góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ của Pacific Airlines nói chung.

Hành khách đi máy bay của hãng Bamboo Airways được các thủ tục viên của Pacific Airlines hướng dẫn và làm thủ tục check-in. (Ảnh: PA)

Bên cạnh những thách thức, Pacific Airlines cũng mở ra nhiều cơ hội trong quá trình là đơn vị cung ứng dịch vụ mặt đất cho Bamboo Airways. Đối với nội bộ của công ty, người lao động khối trực tiếp sẽ được bảo đảm việc làm khi mà Pacific Airlines đang tái cơ cấu quyết liệt, mô hình tàu bay từ 11 tàu giảm xuống còn 3 tàu, không tránh khỏi tình trạng dôi dư nhân sự ở khối khai thác mặt đất. Người lao động ở khối trực tiếp sẽ được giữ lại để đảm bảo lượng nhân sự phục vụ công tác cung ứng dịch vụ mặt đất cho Bamboo Airways. Đối với bên ngoài, đảm nhận vai trò phục vụ mặt đất cho một hãng hàng không đối tác là cơ hội lớn để Pacific Airlines khẳng định thương hiệu của mình trên bản đồ thị trường cung cấp dịch vụ khai thác mặt đất để từ đó cùng với các đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất thuộc VNA Group như VIAGS, AGS có thêm nhiều đối tác nhằm tăng thêm nguồn thu cho TCT, cùng nhau phát triển và gia tăng sức mạnh cho đại gia đình VNA Group trong năm 2024.

Nguyen Xuan Cuong-PA
Share bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn dưới đây

Lấy lại mật khẩu của bạn

Vui lòng nhập tên người dùng hoặc địa chỉ email để đặt lại mật khẩu của bạn.