VNA tăng cường hợp tác với Cơ quan quản lý không lưu Trung Quốc về hỗ trợ khai thác bay

Vừa qua, Trung tâm Điều hành Khai thác và Chi nhánh Trung Quốc đã tổ chức đoàn công tác gặp gỡ trao đổi với Cục quản lý bay Hoa Bắc thuộc Tổng Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (North China ATMB of CAAC), Cơ quan quản lý không lưu sân bay Bắc Kinh (PEK) và Cơ quan quản lý không lưu Sân bay Thượng Hải (PVG) về việc hỗ trợ khai thác bay cho Vietnam Airlines (VNA) trong giai đoạn sắp tới.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tại buổi làm việc, VNA đã trình bày về quá trình hồi phục sản xuất kinh doanh sau đại dịch Covid-19, các khó khăn về thiếu hụt nguồn lực máy bay, biến động nhu cầu thị trường và ảnh hưởng của tình trạng OTP của các chặng bay quốc tế (đặc biệt ở Trung Quốc) đến khai thác nội địa Việt Nam khi không có sẵn máy bay dự phòng. VNA cũng mong muốn nhận được sự hỗ trợ của quản lý bay Trung Quốc để ưu tiên các chuyến bay cất cánh đúng giờ hoặc hạn chế delay do traffic.

Ông Ma Jinhai – Cục trưởng Cục Quản lý bay Hoa Bắc tại buổi làm việc sân bay PEK. (Ảnh: OCC)

Phía đối tác Trung Quốc hoàn toàn nhất trí với các đề xuất của VNA và nhấn mạnh chỉ đạo xuyên suốt của Tổng cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc về việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay qua lãnh thổ Trung Quốc trong trường hợp thời tiết xấu tại sân bay hoặc trên đường bay. Khi gặp tình huống thời tiết xấu, các chuyến bay nội địa Trung Quốc thường xuyên bị hủy hoặc delay qua ngày, trong khi các chuyến bay quốc tế sẽ được ưu tiên cấp SLOT khai thác trước, đặc biệt đối với các hãng quốc tế khai thác tàu bay thân rộng, có số lượng hành khách lớn và tổ bay cần quay đầu về ngay.

Với tinh thần cởi mở và thẳng thắn, hai bên đã thống nhất một số nội dung triển khai trước mắt:

  • ATC các sân bay sẽ thiết lập kênh thông tin (điện thoại) hỗ trợ VNA khi có các đề nghị ưu tiên giảm thời gian chậm chuyến bay. Trong các tình huống này, VNA cần cung cấp bổ sung các thông tin về số lượng hành khách bị ảnh hưởng, hành khách nối chuyến thực tế, và Duty time của tổ bay làm cơ sở đề nghị ưu tiên chuyến bay.
  • Phối hợp và hỗ trợ VNA lựa chọn các đường bay giảm thiểu ảnh hưởng của thời tiết và không lưu theo đặc thù thực tế từng giai đoạn.
  • Phía đối tác cũng cho biết mục tiêu OTP của các sân bay PEK và PVG đã đăng ký với Tổng cục HKDD Trung Quốc năm 2024 đều trên 85%, đảm bảo OTP của các hãng hàng không quốc tế, trong đó có VNA, cũng là một phần trách nhiệm của cơ quan quản lý không lưu.

Giám đốc quản lý không lưu sân bay PVG, Ông Chenwei chụp ảnh cùng đoàn công tác. (Ảnh: OCC)

Với sự phối hợp và hợp tác giữa các bên, hy vọng các chuyến bay của VNA khai thác từ Trung Quốc sẽ đảm bảo được mục tiêu đúng giờ, góp phần ổn định khai thác và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trong giai đoạn cao điểm hè 2024.

Bùi Thuc Anh - OCC
Share bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn dưới đây

Lấy lại mật khẩu của bạn

Vui lòng nhập tên người dùng hoặc địa chỉ email để đặt lại mật khẩu của bạn.