Aviation News 6/6: Quy định mới về quản lý và bảo đảm hoạt động bay

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Quy định mới về quản lý và bảo đảm hoạt động bay

Bộ Giao Thông Vận Tải vừa ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2017 quy định về quản lý và bảo đảm hoạt động bay. Thông tư mới có hiệu lực thi hành từ ngày 15/7. Thông tư nêu rõ, nhân viên không lưu khi thực hiện nhiệm vụ phải có giấy phép và năng định còn hiệu lực. Nhân viên tham gia tập sự và huấn luyện tại vị trí làm việc (kiểm soát đường dài, kiểm soát tiếp cận, kiểm soát tại sân bay) phải được một kiểm soát viên không lưu hoặc một huấn luyện viên không lưu có giấy phép và năng định phù hợp còn hiệu lực giám sát, hướng dẫn.

Theo quy định mới, nhân viên tham gia tập sự và huấn luyện tại vị trí làm việc (kiểm soát đường dài, kiểm soát tiếp cận, kiểm soát tại sân bay) phải được một kiểm soát viên không lưu hoặc một huấn luyện viên không lưu có giấy phép và năng định phù hợp còn hiệu lực giám sát, hướng dẫn. Kiểm soát viên không lưu hoặc huấn luyện viên không lưu thực hiện giám sát, hướng dẫn chịu trách nhiệm đối với việc cung cấp dịch vụ điều hành bay của nhân viên tham gia tập sự và huấn luyện tại vị trí làm việc đó.

Thông tư quy định doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không lưu có trách nhiệm bố trí đủ nhân viên không lưu phù hợp với vị trí công tác. Như vậy, Thông tư mới đã quy định chi tiết hơn cho các vị trí của nhân viên tập sự kiểm soát viên không lưu. Trong khi tại quy định hiện hành chỉ yêu cầu nhân viên không lưu khi thực hiện nhiệm vụ phải có giấy phép và năng định còn hiệu lực. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không lưu phải bố trí đủ nhân viên không lưu phù hợp với vị trí công tác.

Ngoài ra, Thông tư mới bổ sung lĩnh vực mà giám sát viên an toàn hoạt động bay trực thuộc Cục Hàng không Việt Nam và cảng vụ hàng không được cấp thẻ giám sát viên để thực hiện. Cụ thể, bổ sung nhiệm vụ quản lý công tác đào tạo, huấn luyện nhân viên quản lý hoạt động bay ANS, bên cạnh các nhiệm vụ đã được quy định từ trước như quản lý hoạt động bay (AN); quản lý không lưu (ATM); Khí tượng hàng không (MET); Thông báo tin tức hàng không (AIS); Tìm kiếm, cứu nạn HKDD (SAR); Phương thức bay (PANS-OPS); Bản đồ, sơ đồ hàng không (MAP/CHART) và dữ liệu hàng không; thông tin dẫn đường giám sát (CNS).

Sân bay Heathrow khởi động lại dịch vụ Fast Track trả phí

Heathrow sẽ đưa dịch vụ Fast Track có tính phí được triển khai lần đầu tiên kể từ năm 2020 trở lại sau 4 năm gián đoạn. Hành khách có thể đặt trước dịch vụ này cho các chuyến bay khởi hành từ 1/6/2024 với giá 12,5 bảng mỗi người.

Fast Track mở cửa hàng ngày từ 06:00 đến 22:00 trên tất cả các nhà ga của sân bay, khách hàng có thể chọn khung thời gian 60 phút để đi qua cửa an ninh. Việc đặt trước có thể được thực hiện cho đến giữa trưa của ngày trước ngày khởi hành. Heathrow cho biết đang khởi động lại dịch vụ trước thời điểm được cho là mùa hè bận rộn nhất từ ​​trước đến nay của sân bay này khi dự kiến đón hơn 30 triệu lượt hành khách từ tháng 6 đến tháng 9/2024.

Dịch vụ Fast Track sẽ tiếp tục miễn phí đối với khách có thẻ Heathrow Express hạng thương gia và cho những khách có thẻ khách hàng thường xuyên đủ điều kiện hoặc hành khách đi hạng cao cấp. Hơn nữa, Heathrow vẫn đang thử nghiệm miễn phí đối với dịch vụ này cho khách khởi hành từ Nhà ga số 3 khi bay với một số hãng hàng không nhất định.

Ross Baker, Giám đốc Quản trị khách hàng tại sân bay Heathrow, cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng được khởi động lại dịch vụ Fast Track Security cho tất cả hành khách trước cao điểm hè. Fast Track mang đến trải nghiệm thuận lợi, tiết kiệm thời gian, giúp khởi đầu hành trình suôn sẻ và hành khách sẽ cảm thấy yên tâm hơn trước chuyến đi của mình.”

Lufthansa lần đầu bay Airbus A380 tới Washington DC 

Lufthansa đã bổ sung máy bay Airbus A380 thứ tư đến Hoa Kỳ phục vụ đường bay Munich-Washington DC với tần suất hàng ngày. Chuyến bay LH414 khởi hành từ Munich lúc 16 giờ 25, đến Washington DC lúc 19 giờ 25, chặng về rời Washington lúc 22 giờ 20 và hạ cánh tại Munich lúc 12 giờ 20 ngày hôm sau.

 

Tập đoàn Lufthansa cho biết Mỹ là thị trường quan trọng nhất bên cạnh các thị trường châu Âu, với Washington DC là điểm đến duy nhất cùng với New York JFK được phục vụ bởi tất cả các hãng hàng không của Áo, Brussels Airlines, Lufthansa và SWISS. SWISS ban đầu dự định triển khai các chuyến bay đến Washington DC vào tháng 3 năm 2020, nhưng lộ trình này đã bị trì hoãn cho đến năm nay do đại dịch Covid-19.

Lufthansa hiện đang khai thác máy bay A380 đến Washington cùng với Boston, LA và New York. Siêu máy bay của hãng được cấu hình với 509 ghế (so với 281 ghế trên chiếc A340-600 trước đây khai thác đường Munich-Washington DC), với 8 ghế  hạng nhất, 78 ghế hạng thương gia, 52 ghế hạng phổ thông cao cấp và 371 hạng phổ thông.

Lufthansa đã từng dừng toàn bộ đội bay gồm 14 chiếc A380 của hãng sau khi Covid-19 bùng phát và sau đó rao bán 6 chiếc trong số này. Tháng 6/2022, Lufthansa thông báo sẽ đưa một số lượng siêu máy bay trở lại hoạt động khi nhu cầu du lịch quay trở lại sau khi dỡ bỏ các hạn chế về Covid, và chiếc A380 đầu tiên của hãng đã được khai thác lại vào tháng 1/2023. 6 chiếc A380 siêu máy bay đang được sử dụng tại sân bay Munich vào mùa hè này, và sẽ tăng lên 8 chiếc từ năm 2025.

 

Share bài viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn dưới đây

Lấy lại mật khẩu của bạn

Vui lòng nhập tên người dùng hoặc địa chỉ email để đặt lại mật khẩu của bạn.